Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đẩy mạnh triệt phá lợi ích nhóm của quan chức

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc cho biết sẽ siết chặt kỷ luật, triệt phá lợi ích nhóm và loại bỏ các quan chức không trung thành với đảng Cộng sản và nhà nước.

Theo SCMP, cuộc họp kéo dài 3 ngày của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc đã đề ra đường lối hành động trong thời gian tới đây, theo đó, tập trung siết chặt lòng trung thành và kỷ luật trong bộ máy hàng triệu quan chức.

Trong thông cáo đưa ra hôm 13/1, ủy ban này khẳng định sẽ bảo vệ nguyên tắc và luật lệ chính trị, "loại bỏ các quan chức hai mặt thiếu trung thành và gian dối với đảng, những kẻ trước công luận thì ủng hộ nhưng bên trong thì ngấm ngầm chống đối".

Trung Quoc chong tham nhung anh 1
Cuộc họp của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Chiến dịch đả hổ diệt ruồi đã giúp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thu được sự ủng hộ rộng rãi trong nội bộ Trung Quốc. Khi bước vào nhiệm kỳ thứ 2, ông Tập được miêu tả là nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc từ thời Mao Trạch Đông.

Kể từ sau Đại hội 19 đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tập liên tục nhấn mạnh tới nỗ lực giải quyết tận gốc nạn tham nhũng và yêu cầu sự trung thành tuyệt đối tại mọi cấp, ngành.

"Việc họ lặp đi lặp lại tuyên bố đó cho thấy tình hình chưa được giải quyết", Zhuang Deshui, chuyên gia về làm trong sách hóa bộ máy nhà nước từ Đại học Bắc Kinh, nói với SCMP.

Cuộc chiến chống các nhóm lợi ích

Thông cáo của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc cũng cho biết nước này cho biết sẽ tập trung tiêu diệt các nhóm lợi ích. Những vụ án then chốt nằm trong diện điều tra sẽ bao gồm những vụ việc nơi có sự đan xen giữa lợi ích kinh tế, chính trị, nơi đã hình thành các nhóm lợi ích.

So với tham nhũng kinh tế như đưa và nhận hối lộ, các nhóm lợi ích nơi có sự liên kết giữa các quan chức và giới doanh nhân được coi là mối hiểm họa nghiêm trọng hơn bởi nó đe dọa tới hệ thống luật lệ và sự ổn định thể chế tại Trung Quốc.

"Những vụ án này phức tạp và nghiêm trọng hơn bởi nó không chỉ là về thâu tóm lợi ích kinh tế. Quan trọng hơn, mục tiêu của các quan chức và doanh nhân nhúng chàm là thâu tóm quyền lực nhà nước", ông Zhuang nói.

Trung Quoc chong tham nhung anh 2
Tôn Chính Tài - Quách Bá Hùng - Lệnh Kế Hoạch - Chu Vĩnh Khang, các quan chức cấp cao của Trung Quốc ngã ngựa trong chiến dịch đả hổ diệt ruồi. Ảnh: SCMP.

Mối đe dọa về lợi ích nhóm từng được Vương Kỳ Sơn, cánh tay phải của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhấn mạnh hồi tháng 11/2017 khi cho rằng "tham nhũng chính trị là hình thức cao nhất của tham nhũng", cảnh báo về các phe nhóm lợi ích có dụng tâm thâu tóm quyền lực trong đảng Cộng sản và nhà nước Trung Quốc.

Chiến dịch đả hổ diệt ruồi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới nay đã hạ bệ nhiều quan chức cấp cao trong bộ máy lãnh đạo, trong đó có các cựu ủy viên bộ Chính trị như Chu Vĩnh Khang và Tôn Chính Tài.

Chu và Tôn bị cáo buộc thành lập các nhóm lợi ích và dính líu trong các âm mưu chính trị, cho thấy cú ngã ngựa của 2 cựu ủy viên bộ Chính trị này là do tranh giành quyền lực và tham nhũng chính trị.

Trung Quốc lắp đặt 'mắt thần' nhằm giám sát toàn dân Trung Quốc triển khai dự án "Sharp Eyes", kết nối hàng triệu camera công cộng với các camera tư nhân, nhằm xây dựng hồ sơ và giám sát toàn diện đời sống của người dân.

Trung Quốc trong tâm bão xung đột tại Sừng châu Phi

Cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh, nay đã kéo dài sang tháng thứ 6, lan sang vùng Sừng châu Phi, đe dọa tới những dự án đầu tư tham vọng của Trung Quốc tại khu vực.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm