Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đào tạo 400 sĩ quan chuẩn bị chiến tranh hiện đại

400 sĩ quan quân đội Trung Quốc đã được triệu tập tham dự khóa đào tạo kỹ chiến thuật chuẩn bị cho chiến tranh hiện đại.

Theo Tân Hoa Xã, sĩ quan cấp cao và chỉ huy đơn vị của Lục quân Trung Quốc hôm 22/5 bắt đầu khóa huấn luyện kéo dài 4 ngày tại thành phố Korla, Tân Cương. Tư lệnh Lục quân Hàn Vệ Quốc và Chính ủy Lục quân Lưu Lôi cũng nằm trong danh sách tham gia tập huấn.

Các sĩ quan tham gia huấn luyện đã "trải nghiệm mô phỏng chiến tranh tương lai, các kịch bản chiến tranh, và sống trong tư thế sẵn sàng tác chiến". Song Zhongping, cựu sĩ quan đào tạo pháo binh của quân đội Trung Quốc, cho biết khóa huấn luyện nhằm mục đích chuẩn hóa công tác đào tạo của Lục quân theo hướng dẫn mới ban hành hồi tháng 1.

"Trọng tâm đào tạo trong tương lai sẽ rất chú trọng tới trang bị cho quân đội kinh nghiệm thực chiến. Điều này đòi hỏi sự thống nhất về quản lý", ông Song nói.

Trung Quoc chuan bi chien tranh anh 1
Các sĩ quan cấp cao của quân đội Trung Quốc tham gia cuộc tập huấn. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Ông Song cho biết sự có mặt của Tư lệnh Hàn Vệ Quốc và Chính ủy Lưu Lôi đã nói lên tính chất "giáo dục" của khóa đào tạo, cho thấy mong muốn đảm bảo sự thông suốt về định hướng và tư tưởng từ thượng tầng lãnh đạo tới các sĩ quan.

"Lục quân sẽ cần học hỏi cách thức phối hợp hoạt động với các binh chủng khác. Điều này không chỉ đòi hỏi sự thay đổi về cách thức hoạt động mà còn yêu cầu thay đổi về tư duy của các cấp chỉ huy", ông Song nhận định.

Khóa đào tạo dành cho sĩ quan cấp cao của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh lo ngại mối đe dọa an ninh từ các phần tử cực đoan ở Tân Cương. Tuy nhiên, ông Song cho rằng địa điểm diễn ra khóa đào tạo không phản ánh tình trạng bất thường nào và các khóa đào tạo trong tương lai có thể được tổ chức ở các khu vực khác của Trung Quốc.

Trung Quoc chuan bi chien tranh anh 2
400 sĩ quan Trung Quốc tham gia khóa đào tạo chuẩn bị chiến tranh hiện đại. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Từ khi ông Tập Cận Bình nắm giữ vị trí chủ tịch quân ủy trung ương năm 2012, quân đội Trung Quốc đã đẩy mạnh công tác huấn luyện nhằm cải thiện năng lực tác chiến, với tham vọng trở thành lực lượng chiến đấu hiện đại và mở rộng phạm vi ảnh hưởng.

Sau những cải cách quân sự mới được đưa ra, Bộ Tư lệnh Lục quân Trung Quốc được giao trách nhiệm đào tạo các đơn vị tác chiến trên bộ. Tuy nhiên, trong trường hợp chiến tranh nổ ra, Lục quân sẽ chịu sự giám sát của bộ tư lệnh 5 chiến khu của Trung Quốc.

Hình ảnh tàu sân bay tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc chạy thử Tàu sân bay Type-001A do Trung Quốc tự sản xuất đã được chạy thử nghiệm hôm 13/5. Cùng với Liêu Ninh, Type-001A thể hiện tham vọng hàng hải ngày càng mạnh mẽ của Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Australia phản đối hoạt động của TQ trên Biển Đông

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop lên tiếng phản đối các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông sau thông tin Bắc Kinh điều máy bay ném bom tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm