Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đại lục bị Đài Loan uy hiếp bằng tên lửa mới

Vùng lãnh thổ Đài Loan đang phát triển nhiều loại tên lửa dẫn đường có khả năng tiêu diệt tàu sân bay cũng như các mục tiêu quân sự khác của Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc đại lục bị Đài Loan uy hiếp bằng tên lửa mới

Vùng lãnh thổ Đài Loan đang phát triển nhiều loại tên lửa dẫn đường có khả năng tiêu diệt tàu sân bay cũng như các mục tiêu quân sự khác của Trung Quốc đại lục.

Mới đây, Đài Loan tuyên bố chế tạo tên lửa Vân Phong. Đây là loại tên lửa có điều khiển được trang bị động cơ tĩnh phản lực và có thể đạt tốc độ 3.000 km/h.

Vân Phong có tầm bắn xa khoảng 1.200 km, đủ để tấn công hầu hết các mục tiêu quân sự và công nghiệp chủ chốt ở vùng phía bắc và trung tâm của Trung Quốc. Thậm chí, một biến thể của Vân Phong có tầm bắn lên tới 2.000 km.

Vùng lãnh thổ Đài Loan hy vọng có thể đưa Vân Phong vào phục vụ cho quân đội trong năm 2014.

Tên lửa Hùng Phong 3 - sát thủ tàu sân bay được trưng bày ở triển lãm Quốc phòng Đài Bắc năm 2011

Kho tên lửa của Đài Loan có một số loại khác đã được giới thiệu nhiều lần. Điển hình là Hùng Phong 2E, có chiều dài 6,1 m, nặng chừng một tấn với đầu đạn khoảng 200 kg. Tốc độ cao nhất của Hùng Phong 2E có thể đạt tới 800 km/h và tầm xa cực đại là 600 km với hệ thống dẫn đường GPS.

Hùng Phong 2E có thể được phóng từ tàu hoặc từ đất liền và có thể đe dọa rất nhiều mục tiêu tận sâu trong đất liền Trung Quốc. Sau Hùng Phong 2E là tên lửa chống tàu Hùng Phong 3. Hai năm trước, Đài Loan thừa nhận rằng tàu chiến của họ đã được trang bị tên lửa chống tàu Hùng Phong 3.

Loại vũ khí này được Đài Loan nghiên cứu phát triển trong suốt hơn một thập kỷ và được đồn đại là đã bắt đầu sản xuất từ 4 năm trước. Theo một số nguồn tin, có khoảng 300 tên lửa Hùng Phong 3 hiện đang sẵn sàng làm nhiệm vụ trên các tàu ngoài khơi cũng như trong đất liền vùng lãnh thổ Đài Loan.

Hùng Phong 3 là một tên lửa tốc độ cao có chiều dài 6,1 m, nặng 1,5 tấn với đầu nổ nặng 181 kg, tốc độ tối đa đạt 2300 km/h và tầm xa cực đại đạt 300 km.

Nó được dẫn đường bằng phương pháp quán tính và hệ thống GPS dẫn đường nhằm tiếp cận tới những vùng lân cận của mục tiêu sau đó rất nhiều bộ phận cảm biến khác sẽ làm nhiệm vụ khóa và tấn công tàu mục tiêu.

Đài Loan thường chú trọng phát triển vũ khí mới của mình trong im lặng rồi bất ngờ công bố chúng. Trường hợp Hùng Phong 3 là một ví dụ. Nó bất ngờ được phô ra trong một cuộc duyệt binh.

Một trong các lý do khiến Đài Loan thường giữ im lặng về các loại vũ khí mới của mình là nhằm đề phòng mọi “lời ong tiếng ve” có thể xảy ra nếu chẳng may có những lỗi phát triển đáng xấu hổ nào đó.

Lê Hương

Theo Infonet

Lê Hương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm