Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc củng cố biên giới đề phòng khủng hoảng Triều Tiên

Trước nguy cơ khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, Bắc Kinh tăng cường củng cố biên giới, trong đó có việc thiết lập một lữ đoàn và xây các hầm trú ẩn cho dân thường.

Theo Wall Street Journal, Trung Quốc tăng cường phòng thủ ở khu vực biên giới với Triều Tiên kể từ sau vụ thử hạt nhân đầu tiên của Bình Nhưỡng năm 2006.

Các biện pháp phòng thủ của Bắc Kinh bao gồm xây hàng rào dọc đường biên giới và tăng cường tuần tra, thiết lập một lữ đoàn biên giới và xây các hầm trú ẩn cho dân thường.

Tờ báo dẫn thông tin từ quân đội, trang web chính phủ và các học giả Trung Quốc cho hay Bắc Kinh cũng bố trí lại lực lượng quân đội ở vùng đông bắc. 

Trung Quoc doi pho khung hoang Trieu Tien anh 1
Khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Ảnh: NDTV.

Trước đó, Korea Times đưa tin Đại sứ quán Trung Quốc tại Bình Nhưỡng có thể đã khuyến cáo công dân Triều Tiên gốc Trung Quốc nên trở về quê hương do lo ngại tình hình an ninh bất ổn.

Tại khu vực biên giới với Triều Tiên, quân đội Trung Quốc đang tổ chức các lớp học tiếng Triều Tiên cho binh sĩ Trung Quốc do lo ngại chiến tranh nổ ra và một lượng lớn công dân Triều Tiên sẽ tìm cách tới Trung Quốc để tị nạn.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nghiêm trọng sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 ngày 4/7. Bình Nhưỡng sau đó tuyên bố cuộc phóng thử tên lửa thành công và là món quà gửi tới Washington nhân ngày quốc khánh Mỹ.

Mỹ nhiều lần tìm cách gây áp lực nhằm ép Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân, tuyên bố sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể, không ngoại trừ hành động quân sự. 

Trong khi đó, Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh không có giải pháp quân sự nào cho vấn đề Triều Tiên, khẳng định bất cứ hành động quân sự nào của Washington cũng sẽ đe dọa tới sự ổn định trong khu vực và gia tăng sự ngờ vực giữa các bên liên quan. Bắc Kinh cho rằng việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên chỉ thành công nếu các quốc gia đồng ý sử dụng biện pháp hòa bình. 

Vùng đất nguy hiểm nhất bán đảo Triều Tiên Làng đình chiến Bàn Môn Điếm nằm trong khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên không có dân thường sinh sống, thay vào đó là sự hiện diện dày đặc của binh lính và vũ khí hai nước.

Mỹ: Triều Tiên có thể sắp thử tên lửa đạn đạo

Quan chức quốc phòng Mỹ nói có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa đạn đạo trong 6 ngày tới.

Hawaii chuẩn bị ứng phó với tên lửa đạn đạo Triều Tiên

Hawaii là bang đầu tiên của Mỹ chuẩn bị các phương án để người dân sẵn sàng ứng phó với một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm