Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hawaii chuẩn bị ứng phó với tên lửa đạn đạo Triều Tiên

Hawaii là bang đầu tiên của Mỹ chuẩn bị các phương án để người dân sẵn sàng ứng phó với một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên.

Theo AP, Cơ quan Quản lý Tình trạng khẩn cấp bang Hawaii ngày 21/7 công bố chiến dịch hướng dẫn cộng đồng ứng phó với nguy cơ bị Bình Nhưỡng tấn công bằng tên lửa đạn đạo. 

"Chúng tôi không muốn tạo nên căng thẳng quá mức cho công chúng nhưng chúng tôi có trách nhiệm phải lên kế hoạch để đối phó với mọi nguy cơ", Hawaii News Now dẫn tuyên bố của ông Vern Miyagi, viên chức Cơ quan Quản lý Tình trạng khẩn cấp bang Hawaii.

Hawaii chuan bi doi pho ten lua Trieu Tien anh 1
Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14  ngày 4/7. Ảnh: Reuters.

Quan chức Hawaii cho hay các tài liệu hướng dẫn cùng với thông báo trên TV, radio và internet sẽ chỉ dẫn cho người dân cụ thể về còi báo động và các phương án ứng phó cần thiết. 

Bắt đầu từ tháng 11, Hawaii sẽ thử còi báo động mới trong ngày làm việc đầu tiên hàng tháng. Tiếng còi thứ nhất là báo động, tiếng thứ hai sẽ vang lên nếu có vụ tấn công.

Ông Vern Miyagi cho biết nếu Triều Tiên bắt đầu tấn công, tiểu bang chỉ có 20 phút để chuẩn bị đối phó. Nên hướng dẫn khẩn cấp cho người dân khi đó sẽ chỉ đơn giản là: "Vào trong nhà, ở yên và sẵn sàng ứng phó".

"Nếu không được giáo dục, họ có thể sẽ bị hoảng loạn", Toby Clairmont, Giám đốc điều hành Cơ quan Quản lý Tình trạng khẩn cấp bang Hawaii, nói. 

Trong khi đó, ông Vern Miyagi nhấn mạnh cuộc tấn công tên lửa của Triều Tiên là kịch bạn "khó có thể xảy ra", nhưng đó vẫn là một nguy cơ mà Hawaii không thể né tránh.

Hawaii chuan bi doi pho ten lua Trieu Tien anh 2
Tầm bắn của các loại tên lửa đạn đạo Triều Tiên theo thông tin của Mỹ và Hàn Quốc. Đồ họa: Heritage.org.

Sau vụ thử tên lửa đạn đạo thành công mới đây của Triều Tiên ngày 4/7, các quan chức tình báo Mỹ tin rằng Bình Nhưỡng có khả năng phóng tên lửa xa đến 6.400 km. Nhiều chuyên gia quân sự lo ngại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên có thể tấn công Hawaii và Alaska.

Khoảnh khắc tên lửa liên lục địa Triều Tiên rời bệ phóng Đài truyền hình Triều Tiên công bố video mới nhất ghi lại toàn cảnh vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong Un hôm 4/7.

Mỹ sẽ cấm công dân du lịch Triều Tiên

Các công ty du lịch cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ ban hành lệnh cấm công dân Mỹ tới Triều Tiên vào tuần tới.

Triều Tiên có thể sắp thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần 2

Nguồn tin tình báo Mỹ ngày 19/7 cho biết Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa tầm trung trong vòng 2 tuần.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm