Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cố trì hoãn việc Mỹ muốn trừng phạt Triều Tiên

Các nhà ngoại giao ở Liên Hợp Quốc cho biết Trung Quốc đã tìm cách trì hoãn việc Mỹ đề xuất Hội đồng Bảo an ra quyết định trừng phạt với các công ty vi phạm cấm vận về Triều Tiên.

Đề nghị của Mỹ đã được đệ trình từ một tuần trước, nhằm “triệt phá toàn bộ hành vi buôn lậu hàng hải trái phép của Triều Tiên để thu mua nhiên liệu và bán than”.

TQ ngam de xuat My trung phat Trieu Tien anh 1
Tân đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Ma Zhaoxu. Ảnh: China Daily.

Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao ở Liên Hợp Quốc nói với Reuters rằng Trung Quốc, một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an (HĐBA), quyết định tạm ngưng xem xét đối với đề xuất của Mỹ. Sự tạm ngưng nếu kéo dài có thể trở thành ngăn chặn vĩnh viễn một đề xuất. Trong khi đó, uỷ ban về trừng phạt Triều Tiên hoạt động trên cơ sở thống nhất giữa các thành viên.

Trong số 33 tàu mà Mỹ muốn trừng phạt thì 19 tàu thuộc các công ty của Triều Tiên. Ngoài ra, Mỹ muốn đóng băng tài sản của 27 công ty và một cá nhân do liên quan đến những hoạt động trái phép của Triều Tiên nhằm né tránh cấm vận.

Phái đoàn ngoại giao Trung Quốc ở LHQ không đưa ra lý do về việc “ngâm” đề xuất của Mỹ. Trong quá khứ, Trung Quốc từng phản đối đưa vào “sổ đen" một số đối tượng liên quan đến Triều Tiên mà Mỹ muốn trừng phạt.

Hồi cuối tháng 2 vừa qua, Washington đã áp biện pháp trừng phạt thêm với hàng chục công ty và tàu liên quan đến thương mại hàng hải với Triều Tiên và thúc giục Liên Hợp Quốc đưa nhiều thực thể vào danh sách đen. 

Những biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn, cùng cách tiếp cận quyết đoán hơn trên biển có thể làm gia tăng căng thẳng vào thời điểm quan hệ ngoại giao giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đang có thêm động lực. Điều này cũng có thể kéo giãn những nguồn lực quân sự của Mỹ ở những nơi khác, gây ra những phí tổn mới to lớn và những quan ngại về nhiên liệu cho nhiều nước trong khu vực.

Triều Tiên lên án trừng phạt của Mỹ là 'hành động gây chiến'

Triều Tiên có phản hồi đầu tiên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố "những biện pháp trừng phạt nặng nhất từ trước đến nay" nhằm vào quốc gia Đông Bắc Á.

Lễ diễu binh với hàng chục nghìn người tham dự ở Triều Tiên Triều Tiên tổ chức lễ diễu binh với hàng chục nghìn người tham dự và trình diễn nhiều loại vũ khí. Diễu binh là cách Triều Tiên sử dụng để phô trương sức mạnh quốc phòng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm