Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc chuẩn bị khuấy đảo biển khơi

Trung Quốc có ý định sẽ tăng gấp đôi các đợt tuần tra trên không ngoài khơi vào năm 2015, một báo cáo của Chính phủ nước này cho biết.

Trung Quốc chuẩn bị khuấy đảo biển khơi

Trung Quốc có ý định sẽ tăng gấp đôi các đợt tuần tra trên không ngoài khơi vào năm 2015, một báo cáo của Chính phủ nước này cho biết.

Báo cáo Phát triển Hải dương (2013) của Viện các vấn đề Hàng hải trực thuộc Cơ quan quản lý Hải dương Nhà nước Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của các đợt tuần tra trên không ngoài biển đối với việc thực thi luật hàng hải của nước này.

Theo báo cáo, cho tới năm 2015, lực lượng giám sát hàng hải Trung Quốc sẽ được trang bị các máy bay cánh cố định với phạm vi hoạt động hơn 4.500 km. Tới năm 2020, Bắc Kinh sẽ trang bị nhiều loại máy bay khác nhau để phục vụ nhiều mục đích.

Trung Quốc tăng cường tuần tra ngoài khơi.

Giới quan sát cho biết, Trung Quốc đã thực hiện các chuyến tuần tra thường xuyên ở biển Hoa Đông từ tháng 6/2006 và Biển Đông từ tháng 12/2007. Một quan chức giấu tên nhận định, trang bị thêm máy bay đồng nghĩa với việc Bắc Kinh sẽ thực hiện tuần tra nhiều hơn.

Ngoài ra, Trung Quốc còn có kế hoạch hợp nhất 4 cơ quan thực thi luật hàng hải, gồm Cơ quan Quản lý Ngư nghiệp trực thuộc Bộ Nông nghiệp, lực lượng Bảo vệ Bờ biển trực thuộc Bộ An ninh công cộng, Cơ quan chống Buôn lậu trực thuộc Tổng cục Hải quan và Cơ quan Giám sát Hàng hải trực thuộc Cơ quan Quản lý Hải dương Nhà nước, thành Tổng cục Cảnh sát biển.

Wang Fang, nhà nghiên cứu về chính sách và quản lý hàng hải của Viện các vấn đề Hàng hải Trung Quốc cho rằng, việc tái cơ cấu này rõ ràng sẽ giúp tăng cường khả năng thực thi luật ngoài khơi của Trung Quốc. Trong khi đó, giới phân tích khu vực quan ngại rằng, động thái của Trung Quốc sẽ khiến các quốc gia láng giềng có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc quan ngại..

Thanh Hương

Theo Infonet

Thanh Hương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm