Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc chuẩn bị công bố nội dung luật an ninh quốc gia ở Hong Kong

Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc chuẩn bị công bố dự thảo luật an ninh quốc gia ở Hong Kong, trong đó làm rõ quy định về một số tội danh gây tranh cãi.

SCMP hôm 20/6 dẫn các nguồn tin cho biết Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc chuẩn bị công bố nội dung dự thảo luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong.

Dự kiến, dự thảo luật sẽ được lấy ý kiến của công luận trong một khoảng thời gian ngắn, sau khi kết thúc phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc vào ngày 22/6.

Dự thảo dự kiến công bố trong ngày 20/6 được cho là sẽ làm rõ thêm quy định và chế tài xử phạt đối với 4 tội danh gồm ly khai, lật đổ quyền lực nhà nước, hoạt động khủng bố và thông đồng với các lực lượng bên ngoài xâm hại an ninh quốc gia.

luat an ninh quoc gia Hong Kong anh 1

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (phải) tại kỳ họp Quốc hội Trung Quốc vào tháng 5. Ảnh: Xinhua.

Đáng chú ý, tội danh về thông đồng với các lực lượng nước ngoài không xuất hiện trong nghị quyết trước đó của Quốc hội Trung Quốc vào tháng 5, văn kiện mở đường cho việc soạn thảo dự thảo luật. Nội dung này chỉ xuất hiện trong cuộc họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc diễn ra vào tuần qua.

Một số ý kiến quan ngại quy định về tội thông đồng với lực lượng nước ngoài sẽ tạo cơ sở cho Bắc Kinh trừng phạt các nhà hoạt động kêu gọi các chính phủ nước ngoài áp đặt trừng phạt lên chính phủ và quan chức Trung Quốc cũng như Hong Kong.

Các nguồn tin cho biết chính quyền trung ương Trung Quốc và trưởng đặc khu hành chính Hong Kong sẽ có tuyên bố chính thức về dự thảo luật an ninh quốc gia, theo SCMP.

Trước đó, thủ tục tham vấn ý kiến của công luận được quan chức Hong Kong tuyên bố là không cần thiết. Quan chức phụ trách tư pháp Hong Kong là Cheng Yeuk Wah tuyên bố thủ tục tham vấn không phải là yêu cầu bắt buộc, theo quy định của điều 18 Luật cơ bản Hong Kong.

Hiện chưa rõ thời điểm luật an ninh quốc gia Hong Kong sẽ có hiệu lực tại đặc khu hành chính này. Các nguồn tin cho biết luật này nhiều khả năng sẽ có hiệu lực trước thời điểm diễn ra bầu cử Hội đồng lập pháp Hong Kong vào ngày 6/9.

Tổng thống Trump tước quy chế đặc biệt của Hong Kong Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc vì làm xói mòn quyền tự chủ của Hong Kong và bắt đầu chấm dứt ưu đãi đặc biệt với hòn đảo này.

Joshua Wong dự định tranh cử vào cơ quan lập pháp Hong Kong

Nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Joshua Wong cho biết anh có kế hoạch ra tranh cử vào cơ quan lập pháp của đặc khu hành chính Hong Kong vào tháng 9 tới.

G7 ‘mạnh mẽ kêu gọi’ Trung Quốc nghĩ lại về luật an ninh cho Hong Kong

Ngoại trưởng các nước G7 ngày 17/6 ra tuyên bố kêu gọi Trung Quốc cân nhắc lại luật an ninh cho Hong Kong, giữa lúc các quan chức cao cấp Mỹ - Trung đang có cuộc gặp.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm