Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Joshua Wong dự định tranh cử vào cơ quan lập pháp Hong Kong

Nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Joshua Wong cho biết anh có kế hoạch ra tranh cử vào cơ quan lập pháp của đặc khu hành chính Hong Kong vào tháng 9 tới.

Theo Reuters, Wong trở nên nổi tiếng khi mới 17 tuổi và trở thành khuôn mặt đại diện cho phong trào Dù Vàng của sinh viên đặc khu hồi 2014.

Joshua Wong không trực tiếp lãnh đạo phong trào biểu tình diễn ra suốt 12 tháng qua ở đặc khu, nhưng vẫn gây chú ý với những hoạt động nhằm vận động cho phong trào ở nước ngoài.

Năm ngoái, Joshua Wong bị loại khỏi quá trình tranh cử trong cuộc bầu cử hội đồng quận ở Hong Kong, với lý do vi phạm luật bầu cử khi vận động cho quyền tự quyết của đặc khu.

Wong dự định sẽ tham gia tranh cử cho phe ủng hộ Dân chủ trong cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hong Kong, sẽ diễn ra vào ngày 6/9 tới.

Joshua Wong du dinh ra tranh cu anh 1

Nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Joshua Wong thông báo kế hoạch tranh cử vào hội đồng lập pháp của đặc khu hôm 19/6. Ảnh: Reuters.

Wong từng nói anh ủng hộ ý tưởng về một cuộc trưng cầu dân ý không có giá trị ràng buộc để người dân có tiếng nói về tương lai của Hong Kong, nhưng cũng nói anh chống lại việc độc lập khỏi Trung Quốc.

Sau khi được trao trả về Trung Quốc năm 1997, quy định bầu cử Hội đồng Lập pháp Hong Kong đảm bảo rằng chỉ có một nửa trong số các ghế của hội đồng được bầu trực tiếp, và điều này được xem là có lợi cho Bắc Kinh.

Những ghế còn lại trong hội đồng sẽ được bầu lên bởi các cộng đồng kinh doanh cũng như các nhóm quyền lực khác, vốn chủ yếu ủng hộ giữ nguyên nguyên trạng cũng như sự ổn định của Hong Kong để tạo điều kiện cho hoạt động thương mại.

Năm 2016, phe ủng hộ dân chủ giành được 29 ghế, nhưng sau đó 6 người trong số này bị loại vì Quốc hội Trung Quốc đánh giá lời tuyên thệ nhậm chức của họ không phù hợp.

G7 ‘mạnh mẽ kêu gọi’ Trung Quốc nghĩ lại về luật an ninh cho Hong Kong

Ngoại trưởng các nước G7 ngày 17/6 ra tuyên bố kêu gọi Trung Quốc cân nhắc lại luật an ninh cho Hong Kong, giữa lúc các quan chức cao cấp Mỹ - Trung đang có cuộc gặp.

Ngoại trưởng Anh kêu gọi TQ xem xét lại luật an ninh cho Hong Kong

Chính phủ Anh kêu gọi Trung Quốc xem xét lại việc đưa ra luật an ninh mới cho Hong Kong - vốn châm ngòi cho các cuộc biểu tình mới ở hòn đảo gần đây.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm