Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trung Quốc chuẩn bị cho các tình huống ở Biển Đông'

Trong bản báo cáo hàng năm gửi quốc hội, Bộ Quốc phòng Mỹ xác định Trung Quốc đang tăng cường tiềm lực quân sự và lên phương án cho các tình huống ở Biển Đông và Hoa Đông.

Theo AFP, báo cáo Các diễn biến quân sự và an ninh liên quan đến Trung Quốc năm 2014 được công bố ngày 5/6, trong đó nêu rõ chi tiêu quân sự của Trung Quốc tiếp tục tăng nhằm đáp ứng mục tiêu trở thành một cường quốc khu vực và thế giới của nước này. 

Báo cáo cho biết sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở tất cả các khu vực trên thế giới đã dẫn đến xích mích với một số nước láng giềng khu vực của Trung Quốc, trong đó có các đồng minh và đối tác của Mỹ.

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam hôm 4/5. Ảnh: Reuters.
Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam hôm 4/5. Ảnh: Reuters.

Báo cáo nhấn mạnh Mỹ và các đồng minh, đặc biệt là Nhật Bản, đã nhiều lần quan ngại về tính thiếu minh bạch trong chi tiêu về quốc phòng của Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh đang căng thẳng với các quốc gia láng giềng.

Theo bản báo cáo, ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh đạt khoảng 145 tỷ USD, vượt xa so với con số mà nước này chính thức công bố. Số tiền này được chi tiêu nhằm nâng cao năng lực của các lực lượng vũ trang và giành chiến thắng trong trong các tình huống xung đột tại khu vực với cường độ cao và diễn ra trong thời gian ngắn.

Hồi tháng 3, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng 12,2% chi tiêu cho quốc phòng trong năm 2014, cụ thể là 132 tỷ USD. Nhà chức trách nước này còn ngạo mạn tuyên bố trên China Daily: “Thế giới hòa bình cần một Trung Quốc mạnh hơn về quân sự”.

Business Standard nhận định chi tiêu cho quốc phòng của Trung Quốc, dù là con số chính thức hay con số ước tính của Nhà Trắng, đều cao hơn ngân sách của các nước láng giềng. Năm 2013, Nga chi cho quốc phòng 69,5 tỷ USD; Nhật: 56,9 tỷ; Ấn Độ: 39,2 tỷ và Hàn Quốc: 31 tỷ. 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm