Theo Bloomberg, Tesla Inc. - hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk - đang cách ly hàng nghìn công nhân trong một doanh trại và các nhà máy bỏ không ở Trung Quốc. Họ muốn đưa số ca mắc Covid-19 tại nhà máy về 0. Đó là một phần trong kế hoạch quy mô lớn của nhà sản xuất ôtô Mỹ nhằm tăng cường sản xuất ở nhà máy Thượng Hải.
Thành phố này đang nới lỏng các biện pháp chống dịch sau nhiều tuần phong tỏa gắt gao.
Siêu nhà máy của Tesla ở Thượng Hải đã nối lại hoạt động theo một hệ thống đặc biệt, còn được coi là hệ thống quản lý khép kín do các cơ quan chức năng phê duyệt.
Theo yêu cầu của giới chức Trung Quốc, các công nhân cần được cách ly từ 48 đến 72 giờ để có thể được vào “bong bóng sản xuất” cùng những công nhân khác.
Tesla đang cách ly hàng nghìn công nhân tại Trung Quốc trong nỗ lực đưa hoạt động sản xuất về mức bình thường, khi Bắc Kinh áp dụng những biện pháp chống dịch gắt gao. Ảnh: Bloomberg. |
Hệ thống khép kín
Theo nguồn tin của Bloomberg, sau khi 2 nhóm công nhân được tập trung, họ sẽ sống tại các doanh trại hoặc nhà máy bỏ không của Tesla. Những khu vực này đều có nhà vệ sinh di động và vòi sen để tắm rửa.
Mỗi ngày, các công nhân sẽ được đón từ nơi ở tạm thời tới điểm sản xuất bằng xe buýt chuyên dụng.
Kế hoạch của Tesla nhằm nối lại sản xuất gần với mức bình thường cho thấy những thách thức mà các công ty gặp phải trong bối cảnh làn sóng Covid-19 lây lan mạnh tại đất nước 1,4 tỷ dân.
Hầu hết phần còn lại của thế giới đã chuyển sang sống chung với virus, nhưng Bắc Kinh vẫn quyết liệt theo đuổi chiến lược Zero-Covid, tức đưa số ca nhiễm mới về 0. Để đạt được mục tiêu này, giới chức Trung Quốc liên tục triển khai xét nghiệm hàng loạt và hạn chế di chuyển.
Giới chức Bắc Kinh đã thúc đẩy hệ thống quản lý khép kín để vừa tái khởi động ngành công nghiệp, vừa hạn chế nguy cơ virus lây lan. Nhưng các công nhân phải đối mặt nhiều khó khăn. Họ liên tục bị giám sát và xét nghiệm Covid-19, không thể đi đâu ngoài nơi làm việc và chỗ ngủ nghỉ, không được gặp gia đình và bạn bè.
Siêu nhà máy ở Thượng Hải có khả năng sản xuất tối đa khoảng 2.100 chiếc xe mỗi ngày. Ảnh: Reuters. |
Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất của Tesla sau Mỹ. Siêu nhà máy ở Thượng Hải có khả năng sản xuất tối đa khoảng 2.100 chiếc xe mỗi ngày. Nhà máy này phục vụ thị trường nội địa khổng lồ của Trung Quốc, xuất khẩu xe sang những khu vực khác như châu Á và châu Âu.
Tình trạng gián đoạn hoạt động sản xuất do làn sóng dịch Covid-19 mới đã khiến sản lượng của Tesla bị sụt giảm nghiêm trọng.
Dù số công nhân hoạt động trong hệ thống khép kín đã tăng lên. Nhưng những hạn chế về không gian đồng nghĩa với việc họ sẽ phải nằm chung giường trong các kí túc xá tạm bợ.
Theo nguồn tin của Bloomberg, các công nhân ban ngày và ban đêm sẽ thay phiên nhau ngủ trên những chiếc giường chung.
Tesla đã muốn sử dụng các điểm cách ly tập trung bỏ không của Trung Quốc để làm nơi ở cho công nhân. Nhưng nguồn tin của Bloomberg cho biết những nhà máy và doanh trại là lựa chọn khả thi hơn.
Còn nhiều trở ngại
Ít nhất tới cuối tuần này, nhà máy tại Thượng Hải mới có thể trở lại hoạt động với công suất tối đa. Bởi các công nhân trở lại nhà máy theo từng đợt. Thêm vào đó, nguồn cung của phụ tùng ôtô vẫn còn khan hiếm.
Thượng Hải đã nới lỏng các biện pháp chống dịch, sau khi 25 triệu cư dân của thành phố bị mắc kẹt tại nhà trong gần 2 tháng. Nhưng Trung Quốc kiên quyết theo đuổi chiến lược Zero-Covid đồng nghĩa với việc nhiều hạn chế vẫn được áp dụng.
Người dân vẫn cần giấy thông hành để rời khỏi nhà. Nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng, còn đóng cửa.
Theo dữ liệu được Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố, chỉ số quản lý thu mua (PMI) trong lĩnh vực sản xuất của nước này đã lao dốc từ 49,5 trong tháng 3 xuống còn 47,4 vào tháng 4. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020.
Các biện pháp phong tỏa gắt gao tại Trung Quốc cản trở hoạt động sản xuất và vận tải của nước này. Ảnh: Reuters. |
Chỉ số phụ đo lường hoạt động sản xuất tại nhà máy đã giảm mạnh từ 48,8 vào tháng 3 xuống còn 44,4 trong tháng 4. Theo ông Zhao Qinghe - quan chức cấp cao của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, chỉ số lao dốc mạnh do các nhà máy tạm dừng sản xuất để ngăn ngừa virus lây lan.
Các ngân hàng đầu tư và nhà phân tích tin rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ thấp hơn mục tiêu 5,5% mà giới chức nước này đặt ra trong năm 2022. Những dự báo dao động từ hơn 3% đến khoảng 4,5%.
Ngay cả khi các nhà máy được hoạt động lại theo hệ thống khép kín, những nút thắt chuỗi cung ứng, từ tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu đến không có tài xế giao hàng, vẫn làm gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp địa phương và các tập đoàn toàn cầu lớn như Tesla và Sony Group Corp.