Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc chỉ trích Nhật 'gây rối' tình hình Biển Đông

Trung Quốc cáo buộc Nhật cố tình gây rối hiện trạng Biển Đông sau tuyên bố của Nhật về việc tăng cường tuần tra chung với Mỹ.

Trong cuộc họp báo thường ngày hôm 19/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định tuyên bố mới đây của Nhật là hành động "gây rối" hiện trạng trên Biển Đông.

"Hãy nhìn vào kết quả của việc Nhật Bản can dự vào sự bất ổn cùng vào thời gian này... cố tình gây rối hiện trạng trên Biển Đông mà Nhật vờ như đó là vì lợi ích của cộng đồng quốc tế", Reuters dẫn lời ông Lục Khảng. 

Ông Lục Khảng tiếp tục quan điểm của Bắc Kinh cho rằng các nước trong khu vực đã thống nhất rằng vấn đề Biển Đông nên được giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa các bên liên quan.

Trung Quoc noi Nhat gay roi Bien Dong anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: China Daily.

Trước đó, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada vừa có chuyến đi đến Mỹ. Bà khẳng định Nhật sẽ tăng cường hiện diện trên Biển Đông thông qua việc tuần tra chung với Mỹ và tập trận song phương, đa phương với các nước trong khu vực.

Theo bộ trưởng Inada, nếu thế giới bỏ qua những toan tính nhằm thay đổi luật và để việc "bẻ cong luật" xảy ra thì "hậu quả có thể mang tính toàn cầu".

Ngoài việc tuần tra chung với Mỹ và tập trận với các nước trong khu vực, Nhật Bản cũng cam kết sẽ hỗ trợ các quốc gia ven biển tăng cường năng lực. Tháng trước, nước này đã đồng ý đưa hai tàu tuần tra cỡ lớn đến Philippines, đồng thời cho mượn 5 máy bay do thám đã qua sử dụng.

Biển Đông trở thành một trong những mối quan tâm lớn của quốc tế thời gian qua khi các tranh chấp chủ quyền tại khu vực trở nên căng thẳng. Hồi tháng 7, tòa quốc tế đã bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự vạch ra nhằm độc chiếm Biển Đông. Trung Quốc không công nhận phán quyết này.

Nhật tăng cường tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đề cập đến vấn đề tự do hàng hải trên Biển Đông và nói nếu thế giới để việc "bẻ cong luật" xảy ra thì "hậu quả có thể mang tính toàn cầu".

Vẻ đẹp nữ bộ trưởng quốc phòng Nhật cứng rắn với Trung Quốc

Sở hữu vóc dáng nhỏ nhắn và gương mặt khả ái, tân bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada, lại là một trong những chính trị gia cứng rắn ở Tokyo.

 

 

 


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm