Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật tăng cường tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đề cập đến vấn đề tự do hàng hải trên Biển Đông và nói nếu thế giới để việc "bẻ cong luật" xảy ra thì "hậu quả có thể mang tính toàn cầu".

Reuters cho hay Nhật Bản sẽ tăng cường hiện diện trên Biển Đông thông qua việc tuần tra chung với Mỹ và tập trận song phương, đa phương với các nước trong khu vực.

Tuyên bố được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đưa ra hôm 15/9 trong một cuộc nói chuyện tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Washington (CSIS), Mỹ. Bà cũng cho biết kế hoạch này cũng bao gồm việc tăng cường năng lực cho các quốc gia giáp biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đang có chuyến đi "ra mắt" nước Mỹ sau khi nhậm chức hồi đầu tháng 8. Nữ bộ trưởng được xem là người Thủ tướng Abe chọn để thay thế ông lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và nhiều khả năng trở thành thủ tướng tương lai của Nhật.

 

Theo bộ trưởng Inada, nếu thế giới bỏ qua những toan tính nhằm thay đổi luật và để việc "bẻ cong luật" xảy ra thì "hậu quả có thể mang tính toàn cầu".

"Trong bối cảnh này, tôi ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động tự do hàng hải của hải quân Mỹ trong nỗ lực giữ gìn trật tự quốc tế trên biển theo luật pháp", bà Inada nói.

My Nhat tuan tra chung tren Bien Dong anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada. Ảnh: Reuters.

Ngoài việc tuần tra chung với Mỹ và tập trận với các nước trong khu vực, Nhật Bản cũng cam kết sẽ hỗ trợ các quốc gia giáp biển tăng cường năng lực. Tháng trước, nước này đã đồng ý đưa hai tàu tuần tra cỡ lớn đến Philippines, đồng thời cho mượn 5 máy bay do thám đã qua sử dụng.

Biển Đông trở thành một trong những mối quan tâm lớn của quốc tế thời gian qua khi các tranh chấp chủ quyền tại khu vực trở nên căng thẳng. Hồi tháng 7, tòa quốc tế đã bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự vạch ra nhằm độc chiếm Biển Đông. Trung Quốc không công nhận phán quyết này.

Bộ ba 'mỹ nhân đại chiến' trên chính trường Nhật

Chính trường Nhật đang có những nét tươi mới với sự xuất hiện của 3 người phụ nữ đều được đánh giá là có thể trở thành thủ tướng trong tương lai.

Những điểm yếu của lực lượng Phòng vệ Nhật

Thiếu năng lực đổ bộ, khả năng phối hợp tác chiến giữa các lực lượng chưa tốt là những hạn chế ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng chiến đấu của lực lượng Phòng vệ Nhật Bản .

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm