Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ ba 'mỹ nhân đại chiến' trên chính trường Nhật

Chính trường Nhật đang có những nét tươi mới với sự xuất hiện của 3 người phụ nữ đều được đánh giá là có thể trở thành thủ tướng trong tương lai.

Mảnh khảnh trong bộ vest màu trắng, Renho Murata lọt thỏm giữa những người cùng đảng, hầu hết là đàn ông mặc trang phục tối màu. Ngày 15/9, bà đã vượt qua hai đối thủ nam để trở thành lãnh đạo mới của đảng Dân chủ đối lập tại Nhật Bản. Bà nhận được 503 trong tổng số 849 phiếu.

Murata không phải là người phụ nữ duy nhất đang nắm giữ vị trí quan trọng trong chính trường Nhật Bản. Hồi cuối tháng 7, gần như cùng lúc chức vụ bộ trưởng quốc phòng và thị trưởng Tokyo đã về tay hai người phụ nữ.

phu nu lanh dao o Nhat Ban anh 1
Trái qua: Bộ trưởng Quốc phòng Totomi Inada, Chủ tịch đảng Dân chủ đối lập Renho Murata và Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike. 

 

Ảnh: AP

Bà Murata hiện là lãnh đạo đảng đối lập, trong khi hai người kia đều đến từ đảng cầm quyền và hoàn toàn có khả năng sẽ trở thành lãnh đạo đảng này về sau.

Chính trường Nhật Bản vốn là nơi nam giới thống trị. Trong một đất nước xếp thứ 145 trên thế giới về bình đẳng giới, việc phụ nữ chiếm không tới 10% trong hạ viện Nhật Bản là không bất ngờ.

Với sự xuất hiện của những người phụ nữ nắm giữ ba vị trí quan trọng này, người ta cuối cùng đã có thể trông chờ vào một cuộc đua chỉ toàn phụ nữ cho chiếc ghế thủ tướng Nhật Bản trong tương lai.

Murata: Người mẫu áo tắm

Murata, 48 tuổi, hiện là mẹ của một cặp sinh đôi và giữ ghế nghị sĩ ở hạ viện Nhật Bản suốt 12 năm qua. Trước khi bước vào con đường chính trị, bà từng là người mẫu áo tắm và phát thanh viên truyền hình. Người phụ nữ tóc ngắn và thanh mảnh này nổi tiếng với sự hoạt ngôn, sắc sảo. Về quan điểm chính trị, bà thường được xem là một người ôn hòa.

phu nu lanh dao o Nhat Ban anh 2
Bà Murata được xem là một đối thủ đáng gờm cho đảng cầm quyền, bản thân bà là một nhân vật rất có sức hút với công chúng với hơn 400.000 người theo dõi trên tài khoản Twitter. Ảnh: AFP 

Murata có bố là người Đài Loan trong khi mẹ là người Nhật. Bà từng bị chỉ trích vì giữ cả giấy tờ Đài Loan sau khi nhập quốc tịch Nhật Bản.

Bà hứa sẽ lãnh đạo đảng Dân chủ Nhật Bản trở lại làm đảng nắm quyền ở Nhật. Ngoài ra, ở một đất nước phụ nữ thường xuyên phải nghỉ việc ở nhà chăm con như Nhật, Murata đã hứa về việc cung cấp hệ thống mẫu giáo, nhà trẻ miễn phí cho người dân.

Tomomi Inada: Lựa chọn của Thủ tướng Abe

Cùng thời điểm Murata trở thành lãnh đạo nữ đầu tiên của đảng đối lập, Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada đang có chuyến đi "ra mắt" nước Mỹ sau khi nhậm chức. Washington sẽ không thể coi nhẹ cuộc viếng thăm này vì bà Inada vốn được đánh giá là người Thủ tướng Abe đã chọn để thay thế ông lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cầm quyền.

phu nu lanh dao o Nhat Ban anh 3
Thủ tướng Abe thể hiện rõ ông muốn bà Inada sẽ là thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Abe, bà Inada cũng nổi tiếng với những quan điểm cứng rắn của mình. Bà là một trong những chính trị gia thường xuyên viếng thăm ngôi đền Yasukuni gây tranh cãi. Đây là đền thờ hơn 2 triệu người chết trong chiến trận, trong đó có một số người là tội phạm chiến tranh.

 

Bà thậm chí còn bênh vực các hành động của quân đội Nhật Bản trong Thế chiến. Quan điểm này của bà Inada thường gây ra phản ứng từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Seoul từng cấm Inada nhập cảnh sau khi bà định đi thăm đảo tranh chấp giữa Nhật và Hàn.

Các chuyên gia đánh giá rằng một trong những công việc bà Inada cần quan tâm, cả trong chuyến thăm Mỹ lẫn thời gian sắp tới, là tạo ra một hình ảnh thân thiện, ôn hòa hơn với công chúng, trong khi vẫn duy trì quan điểm cánh hữu của mình.

Bà Inada năm nay 57 tuổi, có hai con và không xuất thân từ "danh gia vọng tộc" nào. 

Yuriko Koike: Ôm thùng phiếu lên và đi

Tương tự Murata, bà Yuriko Koike, 64 tuổi, từng là một người dẫn chương trình truyền hình. Trong khi đó, giống như Inada, bà Koike cũng từng giữ vị trí bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản. Bà là nữ bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Nhật, nhưng nhiệm kỳ của bà chỉ kéo dài 54 ngày. Koike từ chức vì bê bối lộ thông tin mật trong quân đội.

phu nu lanh dao o Nhat Ban anh 4
Bà Koike đã phải tranh cử thị trưởng Tokyo mà không có sự "chống lưng" của đảng nhà. Ảnh: AFP

Là thành viên đảng Dân chủ Tự do cầm quyền nhưng bà Koike đã phải tranh cử vị trí thị trưởng Tokyo mà không có sự ủng hộ của đảng. Các lãnh đạo đảng này ở Tokyo đã chọn một ứng viên nam khác.

Koike đã tranh cử chỉ với tên của mình và đánh bại tất cả các ứng viên khác. Tháng 7 vừa qua, bà trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của Tokyo.

Trong chiến dịch tranh cử kéo dài 17 ngày của mình, bà Koike cũng hứa sẽ cải thiện hệ thống nhà trẻ, mẫu giáo ở Tokyo và lôi kéo thêm phụ nữ đến công sở làm việc thay vì chỉ ở nhà làm nội trợ.

Tân bộ trưởng quốc phòng Nhật cứng rắn với Trung Quốc

Tân bộ trưởng quốc phòng Nhật đã có những thông điệp cứng rắn đối với Trung Quốc và Triều Tiên ngay trong lần thị sát quân đội hôm 4/8.

Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật được chọn kế nhiệm ông Abe?

Sự thay đổi nội các của Nhật Bản giữa tuần này khiến dư luận cho rằng 3 gương mặt có thể trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe, bao gồm tân Bộ trưởng quốc phòng Inada.


Phương Thảo

Theo AP, Washington Post, CNN

Bạn có thể quan tâm