Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản bổ nhiệm bộ trưởng Quốc phòng cứng rắn

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay chỉ định bà Tomomi Inada giữ chức bộ trưởng Quốc phòng, quyết định có thể khiến Trung Quốc và Hàn Quốc khó chịu.

Sự bổ nhiệm mới này của ông Abe được xem là thay đổi đáng chú ý trong quá trình cải tổ nội các ở Nhật gần đây khi phần lớn các vị trí chủ chốt đều không có nhiều xáo trộn.

Bà Inada từng là người đứng đầu bộ phận chính sách của Đảng Dân chủ tự do (LPD). Bà có chung quan điểm cứng rắn giống Thủ tướng Abe về cải cách thời hậu chiến và hiến pháp hòa bình.

Bà cũng thường xuyên viếng thăm đền Yasukuni ở Tokyo, nơi mà Trung Quốc và Hàn Quốc coi như một biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt của Nhật Bản trong quá khứ.

nu bo truong Quoc phong Nhat ban moi anh 1
Bà Tomomi Inada trả lời báo giới tại Tokyo ngày 3/8. Ảnh: Reuters

“Bà Inada là một chính trị gia bảo thủ và điều này được cho là một sự chuẩn bị nhằm đạt được những cải cách trong hiến pháp và áp dụng một lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc”, ông Takashi Kawakami, chuyên gia an ninh thuộc Đại học Takushoku, nhận định.

Tân bộ trưởng 57 tuổi đã trở thành người phụ nữ thứ hai nắm giữ vị trí lãnh đạo bộ Quốc phòng Nhật Bản. Người đầu tiên là bà Yuriko Koike, được bổ nhiệm trong một thời gian ngắn vào năm 2007. Mới đây, bà Koike được bầu làm thị trưởng thành phố Tokyo.

Thủ tướng Abe đang nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng kinh tế đồng thời đương đầu với những thách thức ngoại giao khi ông cân nhắc khả năng ở lại nhiệm sở khi chức vụ chủ tịch đảng LDP kết thúc vào năm 2018.

Ông Abe dự kiến đến Trung Quốc vào tháng 9 tới để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 trong bối cảnh căng thẳng Nhật – Trung leo thang do tranh chấp trên biển Hoa Đông và lối hành xử bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc trên Biển Đông và thời gian qua.

Nhật Bản lo ngại sâu sắc về sự lấn át của Trung Quốc

Sách Trắng Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố hôm nay (2/8) bày tỏ “lo ngại sâu sắc" đến sự lấn át của Trung Quốc trong quan hệ với các nước khác.

Nhật kêu gọi cảnh giác ý đồ quân sự của Trung Quốc

Sách Trắng quốc phòng Nhật Bản kêu gọi cảnh giác trước những hành động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở vùng biển này.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm