Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cảnh báo Mỹ 'chịu mọi hậu quả' sau vụ bắn rơi khinh khí cầu

Bắc Kinh hôm 19/2 cảnh báo Washington sẽ phải "chịu mọi hậu quả" nếu làm leo thang cuộc tranh luận xoay quanh chiếc khinh khí cầu Trung Quốc bị Mỹ bắn hạ.

Chiếc khinh khí cầu Trung Quốc xâm nhập không phận Mỹ. Ảnh: AP.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ "đi đến cùng" trong trường hợp "Mỹ khăng khăng lợi dụng vấn đề này", Reuters đưa tin.

Tuyên bố của phía Trung Quốc được đưa ra sau cuộc gặp giữa nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề Hội nghị An ninh Munich.

Trước đó, tại hội nghị, ông Vương khẳng định cách Mỹ xử lý vụ việc khinh khí cầu là "quá kích động" và "không thể tưởng tượng được".

“Có rất nhiều khinh khí cầu trên khắp thế giới, Mỹ sẽ bắn hạ toàn bộ hay sao?”, ông Vương phát biểu ngày 18/2 tại Hội nghị An ninh Munich.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Blinken nói rằng việc khí cầu Trung Quốc bay trên không phận Mỹ "không được xảy ra lần nữa". Ông Blinken cũng khẳng định lập trường của chính quyền Tổng thống Joe Biden là sẽ không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc, theo AP.

Sự cố khinh khí cầu Trung Quốc vào không phận Mỹ đã khiến ông Blinken hoãn chuyến thăm đến Bắc Kinh, trước khi Mỹ quyết định bắn hạ khí cầu vào ngày 4/2. Khinh khí cầu nêu trên đã bay qua Mỹ và Canada trong một tuần trước khi Tổng thống Biden ra lệnh bắn hạ.

Phía Mỹ khẳng định đây là khinh khí cầu do thám, đe dọa đến chủ quyền và an ninh của đất nước. Bắc Kinh liên tục bác bỏ và nói rằng đó chỉ là khinh khí cầu nghiên cứu khí hậu bay lạc.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Đài Loan công bố thông tin mới về xác khí cầu nghi đến từ đại lục

Cơ quan phòng vệ đảo Đài Loan ngày 18/2 xác nhận khinh khí cầu rơi ở đảo nhỏ do họ kiểm soát gần bờ biển Trung Quốc đại lục là loại dùng để theo dõi thời tiết.

Ông Vương Nghị: Mỹ định bắn hạ toàn bộ khí cầu trên thế giới hay sao?

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị ngày 18/2 nói rằng cách Mỹ xử lý vụ việc khinh khí cầu là "quá kích động" và "không thể tưởng tượng được".

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm