Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cảnh báo Mỹ, Australia không vào hùa với Nhật

Bắc Kinh hôm nay cảnh báo Mỹ, Australia không nên sử dụng hiệp ước liên minh với Nhật Bản làm cái cớ để can thiệp vào tranh chấp trên biển Hoa Đông và biển Đông.

Hôm 4/10, Ngoại trưởng ba nước Australia, Nhật Bản và Mỹ đã thảo luận về những tranh chấp lãnh hải trong một cuộc họp ở đảo Bali, Indonesia. Đây là cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2013.

Tuyên bố chung của ba nước sau cuộc họp phản đối những hành động cưỡng bức hoặc đơn phương thay đổi tình hình, đồng thời kêu gọi các bên liên quan tới tranh chấp không gây bất ổn trong khu vực, Reuters đưa tin.

Ba ngoại trưởng Mỹ, Australia và Nhật Bản gặp nhau trên đảo Bali, Indonesia hôm 4/10. Ảnh: Reuters.

"Mỹ, Nhật Bản và Australia là đồng minh, nhưng họ không nên sử dụng quan hệ đồng minh để can thiệp vào các tranh chấp lãnh thổ, bởi hành hành vi đó sẽ chỉ khiến cho các vấn đề trở nên phức tạp hơn và gây hại cho lợi ích của mọi bên. Chúng tôi kêu gọi các nước liên quan tôn trọng sự thật, phân biệt phải trái, thận trọng và ngừng đưa ra những từ ngữ cũng như hành động không có lợi cho việc giải quyết đúng đắn tranh chấp và gây hại cho sự ổn định của khu vực", bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, trở nên căng thẳng trong vài năm gần đây do tranh chấp nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư. 

Một người phát ngôn khác của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương, cũng lên tiếng phản đối việc Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đưa chủ đề an ninh hàng hải vào một cuộc họp không chính thức giữa các ngoại trưởng. Ông Tần cho rằng thảo luận những vấn đề nhạy cảm hoặc gây tranh cãi trong hội nghị APEC là hành vi không phù hợp.

"Tự do và an ninh hàng hải trong khu vực này vẫn ở trạng thái bình thường trong một thời gian dài", ông Tần khẳng định.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm