Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cảnh báo công dân đề phòng bị khủng bố ở Pakistan

Trung Quốc cảnh báo công dân tại Pakistan cảnh giác trước nguy cơ tấn công khủng bố khi Bắc Kinh đang đổ tiền vào các dự án tại đây.

"Được biết những kẻ khủng bố đang lên kế hoạch tiến hành một loạt cuộc tấn công chống lại các tổ chức và nhân viên Trung Quốc tại Pakistan trong thời gian tới", Đại sứ quán Trung Quốc tại Pakistan thông báo trên trang web.

Đại sứ quán cảnh báo tất cả "tổ chức đầu tư của Trung Quốc và các công dân Trung Quốc đề cao cảnh giác, tăng cường đề phòng trong nội bộ, hạn chế đi lại bên ngoài và tránh những nơi công cộng đông người".

Cơ quan này cũng yêu cầu các công dân Trung Quốc hợp tác với cảnh sát và quân đội Pakistan đồng thời thông báo cho đại sứ quán trong trường hợp khẩn cấp.

Hàng nghìn công nhân Trung Quốc đã sang Pakistan sau khi Bắc Kinh cam kết đầu tư 57 tỷ USD cho các dự án trong kế hoạch phát triển "Vành đai và Con đường" của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm kết nối Trung Quốc với Trung Đông và châu Âu.

Theo Reuters, Trung Quốc từ lâu đã lo lắng về việc các thành viên của cộng đồng thiểu số Hồi giáo Uighur ở khu vực phía tây Tân Cương liên kết với các chiến binh ở Pakistan và Afghanistan.

khung bo Pakistan anh 1
Khu vực bất ổn ở tỉnh Baluchistan, tây nam Pakistan, là trọng tâm trong dự án "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc. Đồ họa: BBC.

Mặt khác, bạo lực tại tỉnh Baluchistan ở tây nam Pakistan đã gây ra lo ngại về an ninh cho các tuyến vận tải và đường dẫn năng lượng từ phía tây Trung Quốc tới cảng nước sâu Gwadar của Pakistan.

Các nhóm phiến quân của Taliban, al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) đều hoạt động tại Baluchistan, khu vực giáp với Iran và Afghanistan đồng thời là trung tâm trong sáng kiến "Vành đai và Con đường".

Khung cảnh hỗn loạn sau vụ đánh bom ở Pakistan Những người bị thương được đưa vội lên xe cấp cứu, thi thể những người thiệt mạng được chở khỏi hiện trường là cảnh tượng sau vụ khủng bố tại Lahore, Pakistan hôm 27/3.

IS hành quyết 15 chiến binh vì xung đột nội bộ

Chính quyền địa phương cho biết Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chặt đầu 15 chiến binh của lực lượng này sau xung đột nội bộ ở tỉnh Nangarhar, Afghanistan.

Pakistan hủy dự án thủy điện 14 tỷ USD với TQ vì lợi ích quốc gia

Trung Quốc đã bị loại khỏi dự án xây dựng đập thủy điện trị giá 14 tỷ USD tại Pakistan do đưa ra những điều kiện ngặt nghèo bị coi là đi ngược lại lợi ích của nước chủ nhà.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm