Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cảnh báo Australia về việc mua tàu ngầm Nhật Bản

Trung Quốc hôm nay lên tiếng cảnh báo việc Australia đặt mua hạm đội tàu ngầm của Nhật Bản với tổng trị giá lên tới 30 tỷ USD.

Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Australia Julie Bishop, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng Canberra nên xét tới vai trò của Nhật Bản trong Thế chiến II trước khi tăng cường mối quan hệ quân sự với Tokyo. Ông Vương cũng đề nghị Australia xét tới cảm xúc của các nước châu Á với những gì từng xảy ra trong quá khứ, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi hy vọng Australia sẽ có những hành động cụ thể để ủng hộ hòa bình của Nhật Bản cũng như các nỗ lực của Tokyo trong việc duy trì hiến pháp hòa bình mà họ đã có từ sau Thế chiến II”, ông Vương nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) tiếp người đồng cấp Australia

Julie Bishop

. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc được đưa ra khi Australia dự định xây dựng hạm đội tàu ngầm mới trong năm nay. Tàu ngầm lớp Soryu với tải trọng choán nước 4.000 tấn của Nhật Bản đang là đối thủ cạnh tranh lớn so với các tàu cùng tải trọng của Đức và Pháp.

Bà Bishop tới Bắc Kinh ngày 16/2 sau khi công du Tokyo, Nhật Bản. Australia đang nỗ lực làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Canberra. Đáp lại tuyên bố từ phía người đồng cấp, bà Bishop khẳng định Nhật Bản chỉ là một trong những đối tác tốt của Australia. Việc mua bán tàu ngầm sẽ được “đánh giá toàn diện” nhằm tìm ra phương án phù hợp với yêu cầu của Canberra.

Trái ngược với Trung Quốc, Washington khuyến khích Nhật Bản và Australia tăng cường hợp tác an ninh nhằm gánh vác vai trò lớn hơn với an ninh của khu vực, nhất là trong bối cảnh sự trỗi dậy của Trung Quốc làm thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm