Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bất ngờ điều tàu khu trục mạnh nhất tiến sát Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 20/3 cho biết phát hiện 3 tàu chiến của Trung Quốc tại khu vực eo biển Tsushima, phía bắc đảo lớn Kyushu. 

Hai tàu chiến và một máy bay giám sát P-3C của lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản phát hiện nhóm tàu chiến Trung Quốc tại vùng biển cách đảo Tsushima khoảng 250 km về phía Tây Nam vào khoảng 11h ngày 18/3, Japan Times đưa tin

Các tàu Trung Quốc sau đó vượt qua eo biển Tsushima và đi vào Biển Nhật Bản.

Nhóm tàu chiến đi vào Biển Nhật Bản gồm một tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Renhai, được đánh giá có kích thước lớn và hỏa lực mạnh nhất của Trung Quốc.

tau trung quoc xam nhap bien nhat ban anh 1

Tàu khu trục lớp Renhai bất ngờ được triển khai tới vùng biển gần Nhật Bản. Ảnh: China Daily.

Tàu khu trục lớp Renhai được ra mắt lần đầu vào tháng 1/2020. Chúng được trang bị tên lửa phóng thẳng đứng, có khả năng phóng tên lửa hành trình tầm xa hoặc tên lửa chống hạm siêu thanh.

Các tàu Trung Quốc không đi vào lãnh hải, đồng thời không có hành động đe dọa tàu hay máy bay của lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Tokyo xác nhận đây là lần đầu tiên tàu khu trục lớp Renhai được triển khai tới vùng biển gần Nhật Bản.

Nhóm tàu chiến Trung Quốc xuất hiện không lâu sau khi bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nhật Bản hội đàm ở thủ đô Tokyo, cùng bày tỏ quan ngại trước luật hải cảnh mới do Bắc Kinh ban hành.

Luật hải cảnh mới cho phép tàu hải cảnh Trung Quốc nổ súng tấn công tàu thuyền đi vào vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền, trong đó có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, đối tượng tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang đánh giá ý đồ của Trung Quốc khi triển khai nhóm tàu chiến.

Chuyến đi chuẩn bị của ngoại trưởng Mỹ cho cuộc gặp với Trung Quốc?

Hội đàm Bộ Tứ và chuyến thăm cấp bộ trưởng tới Nhật - Hàn là màn dạo đầu đầy ẩn ý trước khi Ngoại trưởng Antony Blinken gặp mặt các quan chức đối ngoại cấp cao của Trung Quốc.

Hong Kong sẽ đổi luật để ngăn phe đối lập giữ chức vụ

Dự luật mới của Hong Kong (Trung Quốc) buộc các quan chức đắc cử tuyên thệ trung thành với chính phủ ở đại lục, gây sức ép trực tiếp lên những chính trị gia đối lập.

Hai bộ trưởng Mỹ đến Nhật Bản bàn về vấn đề Trung Quốc

Hai bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của Mỹ ngày 16/3 hội đàm với người đồng cấp tại Tokyo về tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm