Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bắt doanh nhân Mỹ vì tội gián điệp

Bắc Kinh đang giam giữ một công dân Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp và đánh cắp bí mật của nước này suốt 6 tháng qua. Sự việc được tiết lộ ngay trước thềm chuyến thăm của ông Tập.

Bà Phan Phan-Gillis. Ảnh: New York Times
Bà Phan-Gillis. Ảnh: New York Times

Bà Phan-Gillis, 55 tuổi là một doanh nhân Mỹ gốc Trung Quốc, sống ở thành phố Houston, bang Texas. Phan-Gillis bị bắt khi cùng một số doanh nhân và quan chức khác tới thành phố biển Chu Hải hồi tháng 3. Giới chức bắt nữ doanh nhân này vì tội “làm gián điệp và ăn cắp bí mật nhà nước”.

Chồng bà Phan, ông Jeff Gillis (53 tuổi), và các luật sư người Trung Quốc nói rằng giới chức chuyển bà tới phòng giam ở thành phố Nam Ninh.

Chồng của nữ doanh nhân cho hay, giới chức không cung cấp chi tiết về vụ bắt giữ Phan-Gillis và cũng không cho phép gia đình, bạn bè và luật sư liên hệ trực tiếp với bà. 

"Vợ tôi không phải là một gián điệp hay tên trộm. Cô ấy là một nữ doanh nhân chăm chỉ, thường dành thời gian vào các hoạt động phi lợi nhuận ở thành phố Houston và Trung Quốc”, Wall Street Journal dẫn lời nhà quản lý dịch vụ dầu khí và khí đốt, nói.

Lúc đầu, ông Gillis không định công bố thông tin về vụ bắt giữ của vợ để tránh ảnh hưởng tới nỗ lực của Washington nhằm yêu cầu chính phủ Trung Quốc thả tự do cho bà. Tuy nhiên, ông quyết định tiết lộ sự việc trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu từ ngày 22/9.

Trung Quốc mong đợi gì trong chuyến thăm Mỹ của ông Tập?

Washington công nhận trật tự thế giới mới, chấp nhận ưu tiên an ninh hay trấn an doanh nghiệp là những điều Bắc Kinh mong chờ từ chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm