Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bắt đầu sơ tán công dân khỏi Ukraine

Hơn 1.000 công dân Trung Quốc sẽ rời Ukraine tới Ba Lan và Slovakia, hai quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu, ngay trong ngày 1/3.

Trung Quốc ngày 1/3 đã bắt đầu sơ tán công dân của mình khỏi Ukraine, AFP đưa tin.

Hãng truyền thông Trung Quốc Global Times cho biết thêm Đại sứ quán ở Ukraine đang xem xét kế hoạch sơ tán vì “tình hình xấu đi”.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh lo ngại về sự an toàn của công dân giữa các cuộc tấn công của Nga, và trước những báo cáo về thái độ thù địch từ một số người Ukraine đang giận dữ.

Trung Quoc so tan cong dan khoi Ukraine anh 1

Đại sứ quán Trung Quốc ở Ukraine. Ảnh: Wikimedia Commons.

Trước đó, hôm 28/2, khoảng 600 sinh viên Trung Quốc cũng đã được sơ tán khỏi Kyiv và thành phố cảng phía nam Odessa, Global Times dẫn thông tin từ Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Ukraine.

Họ di chuyển bằng xe buýt đến Moldova dưới sự hộ tống của đại sứ quán và sự bảo vệ của cảnh sát địa phương. Hành trình kéo dài 6 giờ, diễn ra "an toàn và suôn sẻ", theo thông tin từ một người tham gia sơ tán.

Trong khi các quốc gia bao gồm Mỹ, Anh và Nhật Bản đã sơ tán các nhà ngoại giao và kêu gọi công dân rời đi vài tuần trước khi các cuộc tấn công xảy ra, gần đây, Bắc Kinh mới tuyên bố sẽ tổ chức các chuyến bay thuê để sơ tán công dân của mình.

Tuy nhiên, kế hoạch này không thể thực hiện vì Ukraine sau đó đã đóng cửa không phận. Đại sứ Trung Quốc đã phải lên tiếng phủ nhận thông tin ông rời khỏi Kyiv, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải "đợi cho đến khi an toàn" để di tản hôm 27/2.

Trung Quốc cho biết khoảng 6.000 công dân của họ đang sống, làm việc và học tập ở Ukraine.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Kyiv ban đầu kêu gọi những người có kế hoạch rời đi gắn cờ Trung Quốc vào xe của họ, nhưng sau đó phải rút lại tuyên bố.

Trước đó, Bắc Kinh đã kêu gọi các bên kiềm chế, đồng thời khẳng định chiến dịch quân sự của Nga không như nhiều hãng truyền thông phương Tây đang mô tả.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu về tình hình chiến sự ở Ukraine

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 28/2 cho biết sẽ bỏ phiếu một dự thảo nghị quyết trong tuần này nhằm yêu cầu Nga ngưng chiến dịch quân sự ở Ukraine và rút quân hoàn toàn.

Nhiều nước lên án việc Nga tấn công Ukraine, trừ Trung Quốc

Trong khi phương Tây đồng loạt chỉ trích động thái của Moscow, Trung Quốc tuyên bố đây không phải một “cuộc xâm lược”.

Minh An

Bạn có thể quan tâm