Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc 'báo động đỏ' lũ lụt trên sông Hoài

Chính quyền các địa phương miền Trung của Trung Quốc đặt báo động lũ ở mức cao nhất sau khi mực nước sông Hoài đã lên gần 29,7 m vào ngày 20/7, vượt mức nguy hiểm là 27,5 m.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Trung ương của Trung Quốc, các tỉnh Tứ Xuyên, An Huy, Hồ Bắc và Hà Nam có mưa lớn từ 100-160 mm trong 3 ngày tới (21-23/7).

Chính quyền các địa phương trong khu vực sông Hoài ngày 20/7 đánh giá thực trạng ứng phó lũ lụt hiện không mấy khả quan. Mực nước sông Hoài đã vượt kỷ lục năm nay là 29,66 m.

Với tình trạng mưa lớn tiếp diễn, các địa phương phải nâng mức cảnh báo lũ sang màu đỏ - cấp cao nhất trên thang đo 4 cấp độ của nước này.

Trung Quoc bao dong do lu lut anh 1

Đập thủy điện Tam Hiệp trên dòng Trường Giang phải mở đến 7 cửa thoát để xả lũ vào ngày 19/7. Ảnh: AP.

Sông Hoài chảy ngang khu vực miền Trung của Trung Quốc, qua các tỉnh An Huy, Hà Nam, Giang Tô và Sơn Đông. Con sông được xem là ranh giới tự nhiên phân chia Bắc - Nam của vùng kinh tế phía Đông Trung Quốc.

Ngày 20/7, Trung Quốc phải cho xả lũ sông Hoài qua đập Vương Gia Bá, thuộc tỉnh An Huy. Đêm trước đó, chính quyền tỉnh cho nổ một đoạn đê sông Trừ để nắn dòng khi lũ đổ về. Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội ngày 20/7 cho thấy thị trấn Lục An thuộc tỉnh An Huy đã chìm trong nước lũ, cô lập gần 10.000 dân. Lực lượng cứu hộ phải dùng xuồng để tiếp cận những khu làng bị biển nước vây quanh.

Mùa mưa tại Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/6, sớm hơn thông thường khoảng 1 tuần, theo Trung tâm Thời tiết Quốc gia của nước này. Mưa lớn tập trung chủ yếu ở khu vực trung và hạ lưu của sông Trường Giang.

Đến ngày 9/7, lượng mưa trung bình lên đến 370 mm. Con số này tiến gần đến cột mốc kỷ lục năm 1961 và cao hơn lượng mưa trung bình của mùa mưa năm 1998 đến 55 mm. Năm 1998 đã đi vào lịch sử Trung Quốc với trận "đại hồng hủy" trên sông Trường Giang, khiến khoảng 2.000 người thiệt mạng và gần 3 triệu ngôi nhà bị phá hủy.

Bộ Ứng phó Khẩn cấn Trung Quốc cho biết tình trạng mưa lớn và lũ lụt từ đầu tháng 7 đã ảnh hưởng đến 24 triệu dân ở 24 tỉnh thành. Ước tính thiệt hại kinh tế trực tiếp do mưa lũ lên đến 64,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 9,2 tỷ USD).

Theo Nikkei Asian Review, đợt mưa lũ năm nay còn là thách thức lớn đối với siêu đập thủy điện Tam Hiệp. Dự án hoàn thành vào năm 2006. Mực nước tại hồ chứa Tam Hiệp đã tăng khoảng 25% tính từ ngày 18/7.

Giới chức Trung Quốc liên tục phủ nhận những hoài nghi công trình đã thất bại trong việc ngăn chặn lũ đổ về các thành phố ở hạ lưu sông Trường Giang. Các cơ quan chức năng nói đợt giông bão lớn bất thường năm nay là hệ quả tình trạng nóng lên ở Ấn Độ Dương.

"Nếu lũ xảy ra do mưa lớn ở khu vực trung và hạ lưu sông Trường Giang, các thành phố xung quanh khu vực này chủ yếu phải dựa vào hệ thống thoát lũ của riêng họ. Trong bối cảnh đó, đập Tam Hiệp chỉ có thể góp sức bằng cách tích và ngăn nước để giảm áp lực lên các thành phố đó", Global Times ngày 20/7 dẫn thông báo từ Tập đoàn Tam Hiệp.

Sau Covid-19, lũ thảm họa tiếp tục bóp nghẹt Vũ Hán Nhiều người dân ở Hồ Bắc vừa thoát khỏi cảnh cách ly xã hội thì nay phải tiếp tục đối phó với thảm họa lũ lụt. Mưa lũ khiến nhiều người thiệt mạng, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế.

Lũ tiếp tục tăng cao trong lưu vực sông Hoài ở phía đông TQ

Nguy cơ lũ lớn dọc theo sông Hoài gia tăng giữa lúc sông ghi nhận mực nước vượt mức báo động, đồng thời dự báo thời tiết cho biết sẽ tiếp tục có mưa lớn ở lưu vực sông.

Các đập tỉnh An Huy đồng loạt xả lũ khi nước sông Hoài vượt báo động

Sau nhiều ngày mưa lớn liên tục, Trung Quốc nâng mức cảnh báo lũ ở sông Hoài lên mức cao thứ nhì, trong khi tỉnh An Huy đã ở mức cao nhất.

Hồ Tam Hiệp cắt đỉnh lũ, trung hạ du Trường Giang tiếp tục căng thẳng

Lưu lượng đổ vào hồ chứa thủy điện Tam Hiệp đã giảm từ mức 61.000 m3/giây xuống còn 46.000 m3/giây. Lũ ở trung hạ du sông Trường Giang và lưu vực Hoài Hà tiếp tục căng thẳng.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm