Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc ban lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Hoàng Hải

Giới chức Bắc Kinh vừa ban hành lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài 3 tháng trên hai vùng biển Bột Hải và Hoàng Hải, nằm giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin, lệnh cấm bắt cá trên hai vùng biển này có hiệu lực từ ngày 1/6/2014 và kết thúc 3 tháng sau đó. Trong khuôn khổ lệnh cấm, Trung Quốc cấm các tàu cá của nước này và các quốc gia gần đó khai thác hải sản trong vùng biển bị cấm.

Tàu cá Trung Quốc nằm tại cảng vì lệnh cấm đánh bắt ở biển Bột Hải và Hoàng hải. Ảnh: Tân Hoa Xã

Biển Hoàng Hải nằm giữa Trung Quốc và Hàn Quốc. Tân Hoa Xã không đăng phản ứng của chính phủ Hàn Quốc đối với lệnh cấm đánh bắt hải sản mà Bắc Kinh vừa công bố.

Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt hải sản ở vùng biển Hoàng Hải và Bột Hải không lâu sau khi Hàn Quốc lên tiếng cáo buộc Triều Tiên bán quyền khai thác hải sản ở biển Hoàng Hải cho Trung Quốc. Seoul cho rằng một khu vực nằm phía nam đường ranh giới liên Triều trên biển, thuộc chủ quyền Hàn Quốc, nằm trong diện bị bán.

Hàn Quốc tố Triều Tiên bán quyền đánh bắt cá cho Trung Quốc

Triều Tiên bán quyền đánh bắt thủy hải sản ở khu vực phía nam đường ranh giới liên Triều trên biển (NLL), tức lãnh hải Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải cho Trung Quốc, theo Korea Times.

 

Nửa tháng trước, chính quyền tỉnh Hải Nam, Trung Quốc cũng ngang ngược ban hành lệnh cấm đánh bắt hải sản trên Biển Đông trong thời gian hai tháng rưỡi. Đáng lưu ý, lệnh cấm phi lý của phía Trung Quốc bao gồm cả vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Phía Trung Quốc đe dọa tịch thu các tàu vi phạm lệnh cấm đánh bắt, phạt tiền hay thậm chí truy tố các thuyền viên nước ngoài theo luật của Bắc Kinh. Tuy nhiên, lệnh cấm này bị quốc tế lên án mạnh mẽ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki gọi đây là hành động khiêu khích và tiềm ẩn nguy hiểm. Phía Philippines coi đây là tuyên bố ngang ngược về chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm