Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc áp lệnh trừng phạt 11 quan chức Mỹ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp lệnh trừng phạt đối với một loạt chính trị gia Mỹ, trong đó có hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là Ted Cruz và Marco Rubio.

Theo Bloomberg, Trung Quốc sẽ áp lệnh trừng phạt lên 11 cá nhân tại Mỹ để đáp trả tương xứng các động thái từ Mỹ liên quan đến vấn đề Hong Kong.

Người phát ngôn Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết danh sách trừng phạt có hai Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Ted Cruz, Giám đốc điều hành Quan sát Nhân Quyền (HRW) Kenneth Roth và Chủ tịch tổ chức Nhà Tự do Michael Abramowitz.

Trung Quoc ap lenh trung phat anh 1

Thượng nghị sĩ Ted Cruz của đảng Cộng hòa nằm trong danh sách áp lệnh trừng phạt trả đũa của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Tuần qua, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt với 11 quan chức Trung Quốc và chính quyền Hong Kong với cáo buộc làm suy yếu những quyền tự do chính trị ở đặc khu này. Trong số những nhân vật bị áp lệnh trừng phạt có Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam.

Khi ra lệnh phong tỏa tài sản của bà Carrie Lam cùng 10 quan chức cấp cao Trung Quốc, phía Mỹ cáo buộc những cá nhân này "chịu trách nhiệm trực tiếp trong thực thi chính sách của Bắc Kinh kiềm chế tự do và các quy trình dân chủ".

Đây được xem là phản ứng cứng rắn nhất của Mỹ trong vấn đề Hong Kong sau khi Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia mới cho đặc khu này vào tháng 7.

Bắt trùm truyền thông Jimmy Lai theo luật an ninh mới ở Hong Kong Ông Jimmy Lai Chee-ying, nhà sáng lập báo Apple Daily, bị bắt sáng 10/8 tại nhà theo luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong.

Trùm truyền thông Hong Kong và con trai bị bắt theo luật an ninh mới

Jimmy Lai Chee-ying, nhà sáng lập báo Apple Daily, bị bắt sáng sớm 10/8 tại nhà theo luật an ninh quốc gia gây tranh cãi mà Bắc Kinh ban hành tại Hong Kong mới đây.

Hong Kong chỉ trích việc Mỹ trừng phạt các quan chức đặc khu

Lãnh đạo thương mại của chính quyền Hong Kong nói việc Mỹ trừng phạt một số quan chức thành phố là "vô lý", cảnh báo doanh nghiệp Mỹ tại đây có thể bị tổn hại.

Mỹ áp lệnh trừng phạt Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam

Chính quyền Mỹ công bố lệnh trừng phạt dành cho các quan chức Trung Quốc đại lục và Hong Kong, trong đó có Đặc khu trưởng Carrie Lam.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm