Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Trừng phạt như đùa’ - Mỹ áp cấm vận mới lên Iran

Chính quyền TT Trump công bố một loạt biện pháp cấm vận mới với Iran để trả đũa việc Tehran nã tên lửa vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq hôm 8/1. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài Chính Steven Mnuchin thông báo các biện pháp này trong cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng hôm 10/1.

"Chúng tôi nhằm thẳng vào trung tâm của bộ máy an ninh nội bộ Cộng hòa Hồi giáo. Các mục tiêu trừng phạt này bao gồm lãnh đạo của Hội đồng Quốc gia Tối cao và chỉ huy của lực lượng Basij", ông Pompeo nói.

AP trích lời Bộ trưởng Mnuchin cho biết lệnh cấm vận mới nhắm vào 8 quan chức cao cấp của Iran liên quan tới vụ bắn tên lửa cũng như các công ty trong lĩnh vực thép, may mặc và một loạt các lĩnh vực khác.

My trung phat Iran anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trong họp báo ở Washington DC công bố biện pháp trừng phạt Iran. Ảnh: AP.

"Kết quả của những biện pháp này là sẽ ảnh hưởng tới hàng tỷ USD đối với chính quyền Tehran", ông Mnuchin nói.

Phản ứng với động thái mới nhất này của Mỹ, tư lệnh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, ông Mohsen Rezaie, nói trên Twitter rằng lệnh trừng phạt của Mỹ chỉ mang tính biểu tượng.

Theo Reuters, Richard Nephew, một chuyên gia từng làm việc cho Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Tổng thống Obama, xem nhẹ các biện pháp trừng phạt mới công bố, cho rằng phần lớn công nghiệp kim loại nằm trong lệnh trừng phạt lần này đã bị nhằm vào ở các lệnh trừng phạt trước rồi, và điều đó cũng tương tự với phần lớn các cá nhân bị liệt vào danh sách đen lần này.

"Đây là một trò đùa. Lệnh trừng phạt nhằm vào một ngành công nghiệp đã bị giới hạn và phần lớn các quan chức cấp cao (trong biện pháp trừng phạt) đều đã bị bị trừng phạt rồi", ông Nephew - hiện là học giả nghiên cứu cao cấp và giáo sư trợ lý tại Đại học Columbia.

Washington đã tái áp dụng lại toàn bộ các biện pháp trừng phạt kinh tế từng được nới lỏng sau thỏa thuận hạt nhân 2015 ký giữa Iran và các nước P5+1. Biện pháp này đã giáng đòn mạnh vào nền kinh tế Iran và buộc nước này giảm xuất khẩu dầu mỏ xuống tới mức kỷ lục.

Iran hôm 8/1 đã nã hơn 16 quả tên lửa vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq để trả đũa vụ ám sát Tư lệnh Qassem Soleimani, vị tướng ảnh hưởng nhất của nước này, hôm 3/1 ở sân bay Baghdad.

Vụ nã tên lửa không gây ra thương vong nào tại hai căn cứ dù các quan chức Mỹ, Canada và Anh hôm 9/1 nói các thông tin tình báo cho thấy tên lửa phòng không của Iran có thể đã bắn rơi chiếc máy bay Ukraine chở 176 người ở gần Tehran. Iran hiện vẫn bác bỏ các cáo buộc này.

Chiếc 737-800 của hãng hàng không Ukraine International rơi xuống đất không lâu sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở thủ đô Tehran trên đường đến thủ đô Kiev của Ukraine hôm 8/1, khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Khoảnh khắc máy bay chở 176 người nổ tan tành khi rơi ở Iran Một camera quan sát gần vị trí máy bay rơi cho thấy chiếc Boeing 737-800 của Ukraine International nổ tung, các mảnh vỡ rơi xuống đất như những ngọn đuốc sáng.

Mỹ cung cấp cho Kiev dữ liệu quan trọng về vụ tai nạn máy bay ở Iran

Mỹ cung cấp cho Kiev “dữ liệu quan trọng” về vụ tai nạn máy bay chở khách Ukraine ở Iran khiến 176 người thiệt mạng, Ngoại trưởng Vadym Prystaiko cho biết hôm 10/1.

Thủ tướng Iraq hối thúc Mỹ rút quân sau vụ Iran bắn tên lửa

Thủ tướng tạm quyền Adel Abdul-Mahdi đề nghị Ngoại trưởng Pompeo cử phái đoàn đến Iraq để xây dựng cơ chế về việc rút quân Mỹ khỏi nước này.

Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm