Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trúng cử Hội đồng Nhân quyền khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam

Với việc trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025, Việt Nam có cơ hội đóng góp thêm vào công tác thúc đẩy và bảo đảm quyền con người trên thế giới.

Ngày 11/10, tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bầu các thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025. Việt Nam là một trong số 14 quốc gia trúng cử, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Đây là lần thứ hai Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Kết quả này khẳng định vị thế, uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế, cũng như cho thấy các nước công nhận những nỗ lực bảo vệ quyền con người của Việt Nam trong thời gian qua.

Cam kết của Việt Nam

Các nước tham gia ứng cử được chia thành 5 khu vực địa lý, trong đó nhóm châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có sự cạnh tranh cao nhất cho vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ này với 7 nước giới thiệu ứng cử từ giữa năm 2020 (một nước rút ứng cử vào phút chót).

Việt Nam được các thành viên ASEAN nhất trí ủng hộ là ứng cử viên duy nhất của khối cho vị trí này; đồng thời cũng là ứng cử viên châu Á duy nhất của Cộng đồng Pháp ngữ.

hoi dong nhan quyen anh 1

Đoàn Việt Nam tham dự phiên bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: TTXVN.

Trong ba năm là thành viên Hội đồng Nhân quyền ở giai đoạn trước, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp thúc đẩy đối thoại và hợp tác; tăng cường tính hiệu quả, minh bạch và cân bằng trong công việc của Hội đồng.

Trả lời báo chí ngay sau khi kết quả được công bố hôm 11/10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu chỉ ra với việc lần thứ hai tham gia Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam được cộng đồng quốc tế kỳ vọng sẽ thúc đẩy nỗ lực bảo vệ quyền con người và đóng góp chung vào nỗ lực của thế giới, TTXVN đưa tin.

Theo thứ trưởng, kết quả này không chỉ cho thấy sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với thành tựu bảo đảm quyền con người của Việt Nam, mà còn là thành quả từ sự chỉ đạo sát sao và tham gia trực tiếp của lãnh đạo cấp cao, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người.

Đây cũng là minh chứng cho thấy vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được củng cố, nâng cao, ông Hiệu cho biết.

Trong khi đó, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, cho biết thông điệp của Việt Nam trong nhiệm kỳ làm thành viên Hội đồng Nhân quyền sắp tới là “Tôn trọng và hiểu biết. Đối thoại và hợp tác. Tất cả các quyền con người - cho tất cả mọi người”.

Đại sứ Giang cam kết Việt Nam sẽ thúc đẩy các ưu tiên đã được xác định khi tham gia Hội đồng Nhân quyền thông qua đối thoại và hợp tác, nhất là về bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương và bảo đảm quyền con người trong ứng phó với các vấn đề toàn cầu.

Kỳ vọng của thế giới

Trả lời phỏng vấn TTXVN sau khi kết quả bầu cử được công bố, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bangladesh Shahriar Alam cho rằng Việt Nam và Bangladesh sẽ tiếp tục hợp tác hơn nữa để đóng góp nhiều hơn tại Hội đồng Nhân quyền trong thời gian tới.

Bangladesh cũng là một trong số những quốc gia châu Á cùng trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền đợt này.

Nhà ngoại giao Bangladesh nhận định hai nước có thể truyền tải thông điệp tới thế giới về tầm quan trọng của hòa bình: Rằng hòa bình là giá trị trung tâm, là nguyện vọng chung của nhân dân và là nền tảng để các quốc gia đưa ra quyết sách.

hoi dong nhan quyen anh 2

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bangladesh Shahriar Alam. Ảnh: Phái đoàn Bangladesh tại Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, trả lời báo Thế giới & Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, nguyên Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc (2014-2018), bày tỏ sự vui mừng, xúc động và tự hào trước thông tin Việt Nam trúng cử.

Bà Nga cho biết bầu Hội đồng Nhân quyền là một trong những cuộc bầu cử khó khăn nhất, cạnh tranh gay gắt nhất tại Liên Hợp Quốc. Do đó, việc lần thứ hai được bầu vào cơ chế này là vinh dự lớn với Việt Nam.

Theo vị đại sứ, đây là sự khẳng định của quốc tế đối với những nỗ lực và thành tựu to lớn mà Việt Nam đạt được trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, thể hiện sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với chính sách và năng lực của Việt Nam trong thúc đẩy và bảo đảm quyền con người trên thế giới, một trong ba trụ cột chính của Liên Hợp Quốc.

Bà chỉ ra Việt Nam đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong nhiệm kỳ trước đó tại Hội đồng Nhân quyền (2014-2016). Do đó, bà tin tưởng Việt Nam sẽ có nhiều đóng góp tích cực vào hoạt động của Hội đồng trong nhiệm kỳ tới.

Từ trước khi cuộc bầu cử diễn ra, nhiều quốc gia trên thế giới đã công khai lên tiếng khẳng định sự ủng hộ với Việt Nam cho vị trí ủy viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus Nikolai Borisevich đã trao công hàm khẳng định Belarus sẽ ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025, TTXVN đưa tin.

Đại diện Malaysia cũng bày tỏ tương tự. “Chúng tôi mong muốn Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025 để hợp tác chặt chẽ cùng Malaysia về các vấn đề cùng quan tâm trong nỗ lực chung nhằm thúc đẩy quyền con người ở mỗi quốc gia cũng như trong khu vực và quốc tế”, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam Neermal Shunmugam cho biết hồi tháng 3, theo báo Thế giới & Việt Nam.

Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Ngày 11/10 tại trụ sở Liên Hợp Quốc (New York, Mỹ), Đại hội đồng LHQ đã bầu 14 quốc gia làm thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025, trong đó có Việt Nam.

UNDP tin tưởng Việt Nam trúng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ

Trợ lý Trưởng đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đánh giá sự có mặt của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc sẽ có ý nghĩa “rất quan trọng".

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm