Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump thừa cân nhưng đủ sức chạy đua vào Nhà Trắng

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa có thân hình khá đẫy đà và chỉ số cơ thể ở mức thừa cân, nhưng không gặp phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào.

“Tôi biết giảm cân là điều vô cùng khó khăn do thói quen và lịch trình dày đặc của mình, nhưng thực sự tôi muốn giảm được khoảng 6-9 kg”, Trump chia sẻ trong một buổi trò chuyện.

Khi xuất hiện trong chương trình truyền hình "The Dr. Oz Show", ứng viên tổng thống Mỹ tiết lộ ông nặng 107 kg. Trong khi đó, trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ cho biết ông Trump cao 1m90, chỉ số cơ thể (BMI) là 29,5. Theo quy chuẩn quốc tế, chỉ số BMI từ 25-29 là thừa cân, từ 30 trở lên bị cho là béo phì. Tuy nhiên, tỷ phú New York được cho là không quá đẫy đà.

Tuần trước, bác sĩ Harold Bornstein tuyên bố ông Trump có sức khoẻ tuyệt vời và "đủ sức" để làm tổng thống.

 

Donald Trump "không có bất kỳ vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng gì”. Ảnh: BBC

Cân nặng không phải là yếu tố quyết định

Tiến sĩ Greg Rosencrance, bác sĩ nội khoa và là chủ tịch Viện Y khoa Cleveland, cho biết ông Trump "không có bất kỳ vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng nào". "Tôi muốn đưa ra lời khuyên hữu ích về kế hoạch giảm cân, bao gồm các bữa ăn kiêng và lịch luyện tập thể dục cho ông ấy", Rosencrance nói.

Đây là điều rất khó thực hiện với chiến dịch tranh cử bận rộn của một ứng cử viên, Rosencrance cho biết thêm.

“Chỉ số cơ thể không thể hiện bất kỳ điều gì về tình trạng sức khoẻ. Việc mọi người đưa ra phán xét về BMI của ông Trump có vẻ không được công bằng”, tiến sĩ Linda Bacon, chuyên gia nghiên cứu về dinh dưỡng của Đại học California, cho biết. Bà cho rằng chúng ta đang lầm tưởng về việc đánh giá chỉ số BMI.

"Rất nhiều người gầy mắc những căn bệnh thường bị đỗ lỗi do quá cân, bên cạnh đó, nhiều người trông thừa cân nhưng có sức khoẻ tốt và tuổi thọ cao. Nghiên cứu cho thấy rằng chẩn đoán bệnh dựa trên trọng lượng cơ thể không thể chính xác hoàn toàn", bà Bacon còn nhấn mạnh. "Tôi không nghĩ cân nặng là yếu tố quyết định, dù cho vị trí tổng thống hay bất kỳ vị trí nào trong cuộc sống".

Các ứng viên tổng thống Mỹ không bắt buộc phải công khai báo cáo sức khoẻ, dù họ phải trải qua một số bài kiểm tra về thể lực và tinh thần trong nhiều cuộc bầu cử gần đây.

Vấn đề này nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri hơn bao giờ hết, khi mà ông Trump đã 70 tuổi, còn bà Clinton đã 68 tuổi. Ứng viên đảng Dân chủ bị chẩn đoán mắc chứng viêm phổi và ngã quỵ trong lễ tưởng niệm vụ khủng bố 11/9/2001.

Trong khi đó, ông trùm bất động sản Trump đi thẳng tới cuộc vận động tranh cử tại Ohio ngay sau khi tham dự chương trình Dr Oz. Ông nói với những cử tri ủng hộ mình rằng: "Các bạn nghĩ rằng Hillary có thể đủ sức đứng đây hàng giờ đồng hồ ư?".

Không chỉ riêng Trump béo phì

Như nhiều người đàn ông cùng độ tuổi, ông Trump phải dùng thuốc statin để điều hoà huyết áp và cholesterol, theo thông tin được tiết lộ trong bức thư của bác sĩ riêng. Trump không hút thuốc và kiêng chất cồn từ khi còn trẻ. Đây thực sự là một tín hiệu tích cực cho sức khoẻ của tỷ phú này, bác sĩ nhấn mạnh.

Trump không phải là ứng viên tổng thống Mỹ đầu tiên bị gắn mác béo phì. Cựu tổng thống Bill Clinton có sở thích đặc biệt với bánh burger và gà rán với chỉ số BMI là 28,3. Ông bị cho là thừa cân và đã theo đuổi chế độ ăn chay.

Theodore Roosevelt, tổng thống thứ 26 của Mỹ cũng được coi là béo phì với tiêu chuẩn hiện nay. 

Bill Clinton nghiện đồ ăn nhanh khi còn đương nhiệm. Ảnh: BBC. 

Tuy nhiên, Trump từng dính phải tai tiếng khi gọi một số người phụ nữ là “lợn béo”. Năm 1997, sau khi mua cổ phần tại các cuộc thi hoa hậu, ông đã gây áp lực với Hoa hậu Hoàn vũ Alicia Machado khi bắt cô giảm cân và chế giễu cô trên các phương tiện truyền thông.

Và tại một đất nước có tỷ lệ béo phì cao nhất thế giới như Mỹ, thái độ của tỷ phú Trump sẽ đánh đúng tâm lý nhiều cử tri.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 8/11. Kết quả thăm dò mới đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ của hai ứng viên đảng Cộng hoà và đảng Dân chủ đang ngày càng sít sao.

Donald Trump đuổi em bé khóc ra khỏi sự kiện tranh cử Bày tỏ bản thân yêu trẻ em, nhưng chỉ vài phút sau, tỷ phú Donald Trump đã “đuổi” 2 mẹ con ra khỏi nơi vận động tranh cử tại Loudon, bang Virginia, Mỹ, vì em bé không ngừng khóc.

Donald Trump có mỡ máu, hơi béo nhưng rất khỏe

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố kết quả khám sức khỏe gần đây nhất của ông, không lâu sau khi đối thủ Hillary Clinton khiến dư luận lo ngại về thể trạng.


Donald Trump thừa nhận Tổng thống Obama là người Mỹ

Sau nhiều năm phát động “thuyết âm mưu” và bị chỉ trích là phân biệt chủng tộc, tỷ phú Donald Trump ngày 16/9 buộc phải thừa nhận Tổng thống Barack Obama là công dân Mỹ.

Donald Trump đòi tước súng của đội bảo vệ Hillary Clinton

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi tước vũ khí của lực lượng bảo vệ đối thủ Hillary Clinton và "xem xem chuyện gì xảy ra với bà ấy".

Trà My

Theo BBC

Bạn có thể quan tâm