Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Donald Trump thừa nhận Tổng thống Obama là người Mỹ

Sau nhiều năm phát động “thuyết âm mưu” và bị chỉ trích là phân biệt chủng tộc, tỷ phú Donald Trump ngày 16/9 buộc phải thừa nhận Tổng thống Barack Obama là công dân Mỹ.

Trong một sự kiện phát sóng trên truyền hình, ứng viên tổng thống đảng Cộng hoà Donald Trump nói rất nhiều về khách sạn mới mở ở Washington của ông, trước khi đưa ra kết luận bất ngờ khi chịu thừa nhận “Tổng thống Obama sinh ra ở Mỹ”.

Tỷ phú gốc New York không xin lỗi, cũng như không đề cập gì đến việc ông từng cáo buộc Tổng thống Obama là người khai sinh ra lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), AFP cho biết.

Trump thua nhan Obama la nguoi My anh 1
Doanald Trump từ năm 2011 cáo buộc rằng ông Obama không phải sinh ra ở Mỹ. Ảnh: AP

Thậm chí, ông còn đổ lỗi cho ứng viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton là người đầu tiên đề cập đến nghi vấn quốc tịch của ông Obama cũng như tư cách để trở thành tổng thống. 

“Chiến dịch năm 2008 của bà ấy đã dấy lên sự tranh cãi về nơi sinh (của ông Obama). Hôm nay tôi đã kết thúc chuyện này”, Trump nói.

Kể từ năm 2011, ông trùm bất động sản đã công kích tổng thống Mỹ khi tuyên bố nghi vấn về tư cách công dân Mỹ của ông Obama, một trong những điều kiện bắt buộc để trở thành tổng thống Mỹ. 

Nhà Trắng đã phản bác các tuyên bố này của Trump, lên án đó là sự phân biệt chủng tộc.

5 năm sau, khi trở thành ứng viên đại diện của đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống Mỹ, Trump thừa nhận về quốc tịch của ông Obama được xem là biện pháp nhằm lôi kéo thêm những cử tri da đen, gốc Hispanic và những cử tri ôn hoà ủng hộ Tổng thống Obama.

Trước sự công nhận “cưỡng ép” này của Trump, bà Hillary nhanh chóng khẳng định đây tiếp tục là một bằng chứng cho thấy Trump không thể trở thành tổng thống.

“5 năm qua, ông ta phát động chiến dịch chất vấn về nơi sinh hòng làm hạ thấp tư cách của tổng thống da đen đầu tiên của chúng ta. Chiến dịch của ông ta đã dựa trên lời nói dối xúc phạm này và không thể nào cho qua chuyện đó”, nữ ứng viên đảng Dân chủ nói.

Trong khi đó, Tổng thống Obama trả lời đơn giản trước sự thừa nhận của Trump rằng: “Tôi không bất ngờ lắm. Tôi rất tự tin về nơi sinh của mình. Tôi hy vọng cuộc bầu cử tổng thống sẽ đề cập nhiều vấn đề quan trọng hơn chuyện này”.

Cựu ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trump là 'nỗi ô nhục'

Trong email bị rò rỉ, cựu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell thể hiện sự không bằng lòng với cả 2 ứng viên tổng thống hiện nay, đặc biệt lên án Donald Trump là "nỗi ô nhục quốc gia".

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm