Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump thách cựu giám đốc CIA kiện vì bị tước quyền tiếp cận an ninh

Tuần qua, ông John Brennan là cựu quan chức an ninh quốc gia đầu tiên bị thu hồi quyền tiếp cận an ninh sau khi Tổng thống Trump đáp trả những chỉ trích nhằm vào ông.

Trong một tweet đăng ngày 21/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông mong đợi cựu giám đốc CIA khởi kiện chính quyền vì bị tước quyền tiếp cận an ninh.

"Tôi hy vọng ông John Brennan, giám đốc CIA tệ nhất lịch sử nước Mỹ, sẽ khởi kiện. Khi đó, mọi hồ sơ, văn bản, thư điện tử và tài liệu của ông ta sẽ dễ dàng chứng minh không chỉ chuyện ông đã làm việc tệ đến mức nào, mà còn liên quan đến cuộc săn phù thủy của ông Mueller. Ông ta sẽ không kiện đâu!", tổng thống viết trên Twitter. 

Trump thach thuc cuu giam doc CIA John Brennan anh 1
Cựu giám đốc CIA John Brennan bị thu hồi quyền miễn trừ an ninh hồi tuần trước. Ảnh: Getty.

Trước đó, ông Brennan khẳng định sẽ đáp trả bằng biện pháp pháp lý với Tổng thống Trump, đồng thời cho biết ông "sẽ làm tất cả mọi việc có thể để chống lại sự lăng mạ này trong tương lai, và nếu điều này đồng nghĩa với việc phải ra tòa, tôi sẽ ra tòa", cựu giám đốc CIA trả lời kênh NBC.

Hôm 15/8, Tổng thống Trump tuyên bố rút quyền tiếp cận an ninh của ông Brennan, sử dụng quyền lực của mình theo cách "chưa từng thấy" nhằm chống lại sự chỉ trích của đối thủ, theo CNN.

"Theo hiến pháp, tôi có quyền bảo vệ thông tin mật của quốc gia, gồm việc được kiểm soát ai có quyền tiếp cận chúng", ông Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng. "Sự dối trá và những bình luận điên rồ gần đây của ông Brennan hoàn toàn không phù hợp với việc được phép tiếp cận những bí mật được bảo vệ cẩn mật nhất của quốc gia". 

Theo Wall Street Journal, Tổng thống Trump sau đó xác nhận quyết định trên có liên quan đến việc ông Brennan tham gia điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Ông Brennan là cựu quan chức an ninh quốc gia đầu tiên bị thu hồi quyền tiếp cận an ninh từ khi Tổng thống Trump tuyên bố đáp trả những chỉ trích nhằm vào ông.

Trump thach thuc cuu giam doc CIA John Brennan anh 2
Tổng thống Trump đáp trả mạnh mẽ những người chỉ trích ông. Ảnh: Reuters.

Cựu giám đốc CIA nhiều lần chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump. Ông từng cáo buộc những hành động của ông Trump bên cạnh Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ ở Helsinki, Phần Lan, "không khác gì phản quốc". 

Trong một tweet được đăng ngày 21/8, ông Trump nói: "Mọi người đều muốn giữ quyền tiếp cận an ninh, nó đồng nghĩa với uy tín, rất nhiều tiền và thậm chí là chiếc ghế giám đốc. Đó là lý do nhiều người bảo vệ ông Brennan. Hoàn toàn không phải vì ông ta đã hoàn thành tốt công việc của mình! Ông ấy đã "hack" hệ thống chính trị".

Tuy nhiên, Nhà Trắng không đưa ra được bằng chứng cho thấy ông Brennan lợi dụng quyền tiếp cận an ninh của mình để trục lợi. 

Gọi cựu trợ lý là 'chó', Trump nối dài danh sách kẻ thù mới

Danh sách những nhân vật bị Tổng thống Trump phỉ báng công khai trên Twitter vừa bổ sung thêm một cái tên: cựu trợ lý Nhà Trắng Omarosa Manigault Newman, một phụ nữ gốc Phi.

350 tờ báo đồng loạt lên án 'cuộc chiến bẩn thỉu' của TT Trump

Nhiều tờ báo lớn tại Mỹ và Anh đồng loạt đăng tải các bài xã luận lên án cuộc tấn công nhắm vào báo chí của Tổng thống Mỹ Donald Trump.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm