Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố vấn của Trump xin lỗi vì mắng TT Canada 'có chỗ dưới địa ngục'

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro phải lên tiếng xin lỗi sau khi ông này có lời chỉ trích “không phù hợp” đối với Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Lời chỉ trích của ông Navarro đưa ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi tuyên bố chung của các nước G7 cuối tuần trước. Trong một cuộc họp báo, ông Trump chỉ trích Thủ tướng Trudeau là “yếu đuối và không thành thật”.

co van cua Trump mang thu tuong Canada anh 1
Tổng thống Trump không tham gia tuyên bố chung G7 sau khi Thủ tướng Trudeau chỉ trích những khoản thuế mà Mỹ áp đặt lên hàng hoá Canada. Ảnh: ITV.

Tuy nhiên, vị cố vấn thương mại cứng rắn của Trump còn đi xa hơn ông. Trong cuộc phỏng vấn với Fox News cuối tuần qua, ông Navarro chỉ trích thủ tướng Canada rằng: “Luôn có chỗ ở địa ngục dành cho bất kỳ lãnh đạo nước ngoài nào áp dụng chiến lược ngoại giao bất nhất với Tổng thống Trump và chơi xấu sau lưng ông”.

Quốc hội và chính quyền Canada phản ứng gay gắt trước sự công kích cá nhân từ các quan chức Nhà Trắng đối với thủ tướng của họ. Trước sức ép này, ông Navarro đã lên tiếng xin lỗi ngày 12/6.

“Công việc của tôi là phát đi tín hiệu mạnh mẽ. Nhưng vấn đề là tôi đã dùng ngôn ngữ không phù hợp khi truyền đi các thông điệp”, cố vấn thương mại Nhà Trắng nói. 

Thượng nghị sĩ Bob Corker, chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện, nói ông tán thành hành động xin lỗi của Navarro khi ông này nhận ra sự lỡ lời của mình. 

Trump rút khỏi tuyên bố chung với G7

Tổng thống Trump yêu cầu đại diện của Mỹ không ký tuyên bố chung đưa ra bởi các nhà lãnh đạo G7 sau phát ngôn mà ông mô tả là "sai lệch" của thủ tướng Canada.

G7 tìm tiếng nói chung giữa căng thẳng thương mại với Mỹ Các nước G7 nhóm họp tại Canada trong hai ngày 8-9/6 giữa lúc Mỹ và 6 thành viên còn lại căng thẳng vì Washington áp đặt thuế nhập khẩu nhôm, thép.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm