Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump: Mỹ mạnh hơn Trung Quốc nhưng bị Bắc Kinh lấn lướt

Tỷ phú Donald Trump khẳng định Mỹ có sức mạnh hơn so với Trung Quốc, nhưng đang bị lấn lướt về mặt kinh tế và vẫn có lỗ hổng để hoạt động gián điệp, ăn cắp bí mật xảy ra.

Trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại trước các chuyên gia an ninh ở Washington ngày 27/4, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà cho rằng thái độ của Trung Quốc là hệ quả từ chính sách đối ngoại "hoàn toàn thảm hoạ" của chính quyền Tổng thống Barack Obama. 

"Chúng ta có đòn bẩy, chúng ta có sức mạnh hơn Trung Quốc nhưng mọi người không hiểu điều đó. Tổng thống của chúng ta đã để Trung Quốc liên tục tấn công việc làm và sự giàu có của Mỹ. Tổng thống cũng từ chối thực thi thỏa thuận thương mại hay áp đặt đòn bẩy đó để Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên. Ông ấy đã để Bắc Kinh đánh cắp bí mật quốc gia bằng các cuộc tấn công mạng và hoạt động gián điệp", ông trùm bất động sản nói. 

SCMP dẫn phát biểu của Trump cho hay, mối quan hệ Mỹ - Trung mong manh một phần quan trọng là do Bắc Kinh thiếu tôn trọng đối với Washington. 

"Trung Quốc tôn trọng sức mạnh và bằng cách cho phép họ lợi dụng chúng ta về mặt kinh tế, ta đã để mất tất cả sự tôn trọng ấy", Trump nhấn mạnh.

Trump tuyen bo kiem che Trung Quoc anh 1

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà Donald Trump. Ảnh: NY Times


Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà đồng thời nhận định sự yếu kém về nhận thức của Mỹ là một lý do trong các vấn đề như Biển Đông.

"Hãy nhìn những gì Trung Quốc đang làm trên Biển Đông. Họ không được phép thực hiện điều đó", ông nói. 

Theo Reuters, Trump mạnh miệng tuyên bố nếu đắc cử tổng thống Mỹ, ông sẽ xây dựng quân đội Mỹ vượt các chương trình quân sự của Trung Quốc và Nga, nhưng chỉ sử dụng lực lượng vũ trang khi thật cần thiết. 

"Tôi không ngần ngại triển khai lực lượng quân sự khi không có lựa chọn thay thế. Nhưng nếu tham chiến, Mỹ phải chiến đấu để giành chiến thắng. Tôi sẽ không bao giờ đưa những thứ tốt nhất vào chiến trường trừ khi cần thiết và sẽ chỉ làm như vậy nếu chúng ta có một kế hoạch chắc thắng", Trump cho hay. 

Về các đồng minh, Trump cho rằng các đồng minh đã hưởng lợi từ chiếc ô phòng thủ Mỹ nhưng lại không bù đắp sự chia sẻ đó. Những quốc gia được Mỹ bảo vệ phải trả chi phí cho điều này hoặc nếu không, Mỹ cần để họ tự bảo vệ lấy chính mình. 

Tỷ phú Trump tiếp tục chỉ trích NATO và đồng minh của Mỹ

Ứng viên tổng thống Donald Trump tiếp tục chỉ trích các đồng minh Mỹ trong khối NATO, và chất vấn mối quan hệ bảo hộ giữa Mỹ với Saudi Arabia, đồng minh quan trọng ở Trung Đông.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm