Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump: Không cần tới 1 tỷ USD để giành chiến thắng

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump ngày 8/6 phủ nhận tuyên bố trước đó về mục tiêu gây quỹ 1 tỷ USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống.

Trả lời hãng tin Bloomberg hôm qua, trùm truyền thông Trump nói ông không cần huy động tới 1 tỷ USD cho quỹ để giành chiến thắng trong bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, bởi chiến dịch tranh cử của ông được phủ sóng miễn phí trên các phương tiện truyền thông.

“Tôi không nghĩ mình cần số tiền đó như những người khác vì độ phủ sóng của tôi là rất lớn. Tôi nhận được nhiều lời mời xuất hiện trên truyền hình. Nếu thích, tôi cũng có nhiều cuộc phỏng vấn”, Trump nói.

Trump khong can toi 1 ty USD de gianh chien thang anh 1

Ứng viên Donald Trump. Ảnh: UPI

 

Tuy nhiên, theo các nhà tài trợ của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, tỷ phú New York thậm chí còn gặp khó khăn để huy động được 1/3 con số 1 tỷ USD (300 triệu USD) cho chiến dịch tranh cử lần này.

Hồi tháng 5, trả lời phỏng vấn kênh NBC News, ông Trump nói sẽ cố gắng gây quỹ tới hơn 1 tỷ USD nhằm đánh bại bà Hillary Clinton.

Quỹ tranh cử tổng thống Mỹ 2016 của bà Clinton dự kiến lên tới 1 tỷ USD. Con số này tương đương với số tiền quỹ trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Barack Obama và ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney hồi năm 2012.

Từ "một kẻ ngoại đạo", ông Trump đã vượt qua các đối thủ nhiều kinh nghiệm chính trường để chính thức được đề cử ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa. Ông cũng giành được ủng hộ từ Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan dù giữa họ còn tồn tại nhiều điểm khác biệt.

Trong khi đó, phía đảng Dân chủ, cựu ngoại trưởng Mỹ Clinton đã giành đủ số đại biểu để trở thành ứng viên tổng thống đại diện đảng này tiếp tục chạy đua vào Nhà Trắng tháng 11.

Nước Mỹ tổ chức bầu tổng thống 4 năm một lần. Ứng viên tổng thống phải có tuổi từ 35 trở lên, sinh ra trên đất Mỹ và phải sống ở Mỹ tối thiểu 14 năm. Ngoài ra, không ai giữ chức tổng thống quá hai nhiệm kỳ.

Bầu cử sơ bộ là một trong những khâu đầu tiên trong quá trình lựa chọn người sẽ lãnh đạo nước Mỹ. Năm nay, Iowa là bang đầu tiên tổ chức bầu cử sơ bộ hôm 1/2. Cuộc bầu cử sơ bộ cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 14/6. Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ tổ chức đại hội trong tháng 7 để chọn ứng cử viên đại diện cho đảng. Cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống kế nhiệm ông Barack Obama vào ngày 8/11.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ ủng hộ Trump

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 tới, trong khi bày tỏ thái độ công kích với Hillary Clinton.

Đại chiến Donald Trump - Hillary Clinton bắt đầu

Cuối cùng thì cuộc đối đầu trực diện giữa tỷ phú Donald Trump và cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, hai ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa và Dân chủ, cũng đã bùng nổ dữ dội.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm