Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Clinton tuyên bố chiến thắng trong bầu cử sơ bộ

Bà Hillary Clinton dẫn đầu ở 5 trong 6 bang tổ chức bầu cử sơ bộ vào đêm 7/6 (giờ địa phương), trong khi tỷ phú Donald Trump có chiến thắng không bất ngờ ở tất cả các bang này.

Bầu cử sơ bộ đêm 7/6 được đánh giá là một trong những vòng quan trọng, khi nó diễn ra ở các bang đông đại biểu như California, New Jersey, New Mexico và các bang North Dakota, South Dakota, Montana.

Theo thăm dò kết quả bỏ phiếu của hãng AP, ông Sanders chỉ tạm thời dẫn trước bà Clinton ở bang North Dakota (có 23 đại biểu). Trong khi đó, bà Clinton đã thắng ở những bang gồm New Jersey (142 đại biểu), New Mexico (43 đại biểu), South Dakota (25 đại biểu), Montana (27 đại biểu).

Quá trình kiểm phiếu ở bang quan trọng nhất (đến 548 đại biểu) vẫn đang diễn ra. Trong khi đó, ở đảng Cộng hòa, ông Trump có chiến thắng lớn không gây bất ngờ khi 2 đối thủ là Ted Cruz và John Kasich đều đã tuyên bố bỏ cuộc.

ba Clinton va Trump thang lon anh 1
Bà Clinton và ông Trump gần như chắc chắn đối đầu trực diện trong bầu cử tổng thống Mỹ. Ảnh: CNN

Dù quá trình kiểm phiếu đang diễn ra, bà Clinton đã tuyên bố chiến thắng trong bầu cử sơ bộ Mỹ. "Nhờ có các bạn, chúng ta đã đạt được một cột mốc. Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một người phụ nữ trở thành ứng viên chính thức đại diện cho một chính đảng. Chiến thắng này không chỉ dành cho một cá nhân, nó thuộc về nhiều thế hệ", bà Clinton nói.

Bà Clinton cũng dành lợi khen ngợi đối thủ Bernie Sanders. "Tôi muốn chúc mừng Thượng nghị sĩ Sanders về chiến dịch tranh cử phi thường của ông. Ông đã dành cả quãng đời phụng sự nhà nước để chiến đấu vì những mục tiêu tiến bộ. Thượng nghị sĩ Sanders, chiến dịch của ông và những cuộc tranh luận của chúng ta vừa qua rất hữu ích với đảng Dân chủ và nước Mỹ".

Theo bà Clinton, nước Mỹ đang trong giai đoạn phải đưa ra lựa chọn quan trọng, "và tôi muốn tất cả chúng ta cùng chắc chắn là đã chọn đúng". "Những vòng bầu cử sơ bộ kết thúc cũng là lúc khởi đầu nhiệm vụ thực sự của chúng ta".

Sau đó, bà Clinton quay sang công kích đối thủ Donald Trump. "Một người tính khí thất thường như Trump hoàn toàn không phù hợp với vai trò tổng thống. Ông ta không chỉ muốn xây bức tường ngăn cách với Mexico, mà còn những bức tường ngăn cách người Mỹ với nhau. Khi ông ấy nói 'Hãy khiến nước Mỹ trở nên vĩ đại lần nữa' đó chính là 'Hãy khiến nước Mỹ thụt lùi' trong thời điểm cơ hội bình đẳng và giàu có chỉ dành cho một số người".

Bà Clinton "kể tội" những phát ngôn gây tranh cãi của Trump như nhận định một thẩm phán nổi tiếng ở Indiana không thể hoàn thành phận sự vì dòng máu Mexico, hoặc chế giễu phóng viên bị khuyết tật, gọi phụ nữ là những con lợn. "Các phát biểu này đi ngược lại những điều mà chúng ta đấu tranh. Vì chúng ta muốn một nước Mỹ là mọi người đều được đối xử tôn trọng", bà Clinton nói.

Vào hôm qua, cựu ngoại trưởng, đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton đã đạt con số 2.383 đại biểu cần thiết để giành quyền được đảng Dân chủ đề cử tranh cử tổng thống Mỹ, theo thống kê của hãng tin AP.

Việc bà Clinton sẽ trở thành đề cử chính thức của đảng Dân chủ là điều không khiến nhiều người ngạc nhiên. Tuy nhiên, quá trình giành phiếu bầu của bà bị kéo dài do cuộc chiến bền bỉ của đối thủ Bernie Sanders. 

Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ sẽ diễn ra tại Philadelphia vào tháng 7 để chính thức chọn ra đề cử của đảng. Đến nay, phần lớn siêu đại biểu đều khẳng định sự ủng hộ của họ với bà Clinton.

Bà Clinton được bầu là người phụ nữ quyền lực thứ 2 thế giới

Ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton đứng thứ hai trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes công bố, xếp sau Thủ tướng Đức Angela Markel.

AP: Clinton chính thức là ứng viên tổng thống đảng Dân chủ

Bà Hillary Clinton đang tiến sát giấc mơ trở thành nữ chủ nhân đầu tiên của Nhà Trắng sau khi giành đủ phiếu đại biểu để được đảng Dân chủ đề cử là ứng viên tổng thống chính thức.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm