Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AP: Clinton chính thức là ứng viên tổng thống đảng Dân chủ

Bà Hillary Clinton đang tiến sát giấc mơ trở thành nữ chủ nhân đầu tiên của Nhà Trắng sau khi giành đủ phiếu đại biểu để được đảng Dân chủ đề cử là ứng viên tổng thống chính thức.

Cựu ngoại trưởng, đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton đã đạt con số 2.383 đại biểu cần thiết để giành quyền được đảng Dân chủ đề cử tranh cử tổng thống Mỹ, theo thống kê của hãng tin AP. Kết quả này một phần từ chiến thắng lớn của bà trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Puerto Rico và sự ủng hộ của những siêu đại biểu vào phút chót.

Cụ thể, AP cho biết bà Clinton được 1.812 đại biểu ủng hộ trong những cuộc bầu cử sơ bộ, và được 571 siêu đại biểu tín nhiệm từ trước đó. Hãng tin Mỹ đã thăm dò 714 siêu đại biểu liên tục trong 7 tháng qua, chỉ 94 người chưa công khai ủng hộ ai.

Theo AP, bà Clinton đã bỏ ông Sanders ở khoảng cách khá xa, như dẫn đầu về hơn 3 triệu phiếu bầu phổ thông, hơn 291 đại biểu và 523 siêu đại biểu. Những con số này thậm chí cao hơn nhiều so với lần thất bại của bà trước ông Obama cách đây 8 năm.

Với kết quả này, bà Clinton có thể trở thành phụ nữ đầu tiên đại diện cho một chính đảng ở Mỹ để tranh cử tổng thống.

Clinton tro thanh ung vien tong thong chinh thuc anh 1
Bà Clinton tại một điểm vận động tranh cử ở bang California. Ảnh: Reuters

Việc bà Clinton sẽ trở thành đề cử chính thức của đảng Dân chủ là điều không khiến nhiều người ngạc nhiên. Tuy nhiên, quá trình giành phiếu bầu của bà bị kéo dài do cuộc chiến bền bỉ của đối thủ Bernie Sanders. Ông đã chiến thắng ở 21 vòng bầu cử sơ bộ, trong khi bà Clinton dẫn đầu ở 29 bang.

Dù luôn giữ khoảng cách khá xa, ông Sanders kiên quyết không bỏ cuộc, thậm chí tuyên bố tiếp tục đấu tranh vào phút chót tại đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ.

Vào thời điểm AP công bố số liệu, bà Clinton và ông Sanders đều đang nỗ lực vận động tranh cử ở bang California. Khi trả lời một phóng viên, Sanders nói ông kiên quyết không bỏ cuộc không phải vì định kiến giới tính. "Vấn đề ở đây là trước tiên cần tập trung giành chiến thắng ở California. Điều thứ 2, như tôi từng nói, là chúng ta cần một ứng viên đánh bại Donald Trump, và tôi là đối thủ nặng ký hơn", Sanders nói.

Ông Sanders khẳng định không rút lui và "sẽ nỗ lực để thay đổi suy nghĩ của các siêu đại biểu cho đến khi đại hội đảng diễn ra".

Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ sẽ diễn ra tại Philadelphia vào tháng 7 để chính thức chọn ra đề cử của đảng. Đến nay, phần lớn siêu đại biểu đều khẳng định sự ủng hộ của họ với bà Clinton.

"Chúng ta cần sớm khép lại vòng bầu cử sơ bộ và tiến đến bàn cách đánh bại Donald Trump", Nancy Worley, một siêu đại biểu và là chủ tịch đảng Dân chủ ở bang Alabama nói. Bà là một trong những đại biểu ủng hộ bà Clinton vào phút cuối.

Những tuần gần đây, bà Clinton đã bắt đầu chiến dịch tấn công đối thủ Trump. Bài phát biểu ngày 2/6 lấy danh nghĩa là chính sách đối ngoại, nhưng thực tế là hàng loạt cú đòn giáng thẳng vào đối thủ đảng Cộng hòa. Bà chỉ rõ ông Trump không đủ tư cách để trở thành tổng tư lệnh của nước Mỹ, cho rằng việc bầu ông Trump là "sai lầm lịch sử".

Bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 8/11 và là lần thứ 58 người dân nước này đi bỏ phiếu để chọn ra người lãnh đạo quốc gia. Bà Clinton sẽ bước sang tuổi 69 hai tuần trước cuộc bầu cử chính thức và sẽ trở thành tổng thống già thứ hai trong lịch sử Mỹ nếu trúng cử. Chiến dịch tranh cử của cựu ngoại trưởng Mỹ Clinton cho tới nay đã ngốn khoảng 190 triệu USD.

Đại chiến Donald Trump - Hillary Clinton bắt đầu

Cuối cùng thì cuộc đối đầu trực diện giữa tỷ phú Donald Trump và cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, hai ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa và Dân chủ, cũng đã bùng nổ dữ dội.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm