Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump đề cử thẩm phán bảo thủ vào Toà án Tối cao

Tổng thống Trump ngày 1/2 chọn thẩm phán Neil Gorsuch có quan điểm bảo thủ cho vị trí tại Toà án Tối cao. Đây là đề cử trẻ nhất trong 25 năm qua ở cơ quan này.

Nếu được chấp thuận, ông Gorsuch sẽ lấp vào chỗ khuyết tại Tòa án Tối cao do thẩm phán Antonin Scalia để lại sau khi ông qua đời hồi tháng 2/2016.

Gorsuch là người ủng hộ mạnh mẽ về tự do tôn giáo cũng như các giá trị xã hội bảo thủ. Khi còn vận động tranh cử, ông Trump từng nói muốn bổ nhiệm một thẩm phán có quan điểm và chủ trương bảo thủ như ông Scalia. 

Trump de cu tham phan toa an toi cao anh 1
Trump công bố đề cử thẩm phán Toà án Tối cao vào sáng 1/2 (giờ Hà Nội). Ông Gorsuch xuất hiện cùng vợ trong buổi công bố này. Ảnh: AP.

Gorsuch có cơ hội trở thành thẩm phán trẻ nhất trong 25 năm chiếm giữ chức vụ trọn đời tại cơ quan tư pháp quyền lực cao nhất nước.

Trước buổi công bố chính thức, CNN cho biết nhiều nguồn tin đã xác nhận ông Trump sẽ lựa chọn ông Gorsuch. Gorsuch năm nay 49 tuổi, đang là thẩm phán toà thượng thẩm thứ 10 tại thành phố Denver, bang Colorado.

Ông Gorsuch xuất thân từ gia đình chính trị chuyên nghiệp. Mẹ của ông, bà Ann Gorsuch Burford, là nữ lãnh đạo đầu tiên của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) dưới thời Tổng thống Ronald Reagan.

Ông Gorsuch lần lượt học và lấy các bằng về ngành luật tại các đại học Columbia, Harvard và Oxford. Ông được Tổng thống George W. Bush đề cử làm thẩm phán toà thượng thẩm ở Denver (vị trí hiện nay) kể từ năm 2006.

Đề cử của Trump cần phải được Thượng viện thông qua. Tuy nhiên, quá trình này được dự đoán sẽ khó khăn do vấp phải phản đối từ phe Dân chủ. Đảng này tức giận với phe Cộng hoà khi cố tình trì hoãn việc phê chuẩn đề cử của Tổng thống Obama với ông Merrick Garland để thay thế vị trí khuyết mà ông Scalia để lại.

Chủ tịch EC: Chính quyền Trump là mối đe doạ với châu Âu

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk ngày 31/1 tuyên bố chính quyền của Tổng thống Trump là “mối đe doạ” với Liên minh châu Âu (EU) vì hàng loạt chính sách khó lường.

San Francisco kiện Trump để bảo vệ chính sách nhập cư

Chính quyền thành phố San Francisco ngày 31/1 đệ đơn kiện sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump về chặn ngân sách cho các thành phố bảo vệ những người nhập cư không giấy tờ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm