Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch EC: Chính quyền Trump là mối đe doạ với châu Âu

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk ngày 31/1 tuyên bố chính quyền của Tổng thống Trump là “mối đe doạ” với Liên minh châu Âu (EU) vì hàng loạt chính sách khó lường.

Toàn cảnh lệnh cấm nhập cảnh gây chấn động của Trump Sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Donald Trump áp đặt với người dân từ 7 nước Hồi giáo thay đổi cơ bản chính sách nhập cư và tiếp nhận người tị nạn của Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Trong “quả bom ngoại giao” dành cho tân tổng thống Mỹ, ông Tusk khẳng định bộ máy của Trump trở thành mối đe doạ với EU tương tự như một Trung Quốc ngày càng quyết liệt, tình hình khủng bố và Hồi giáo cực đoan.

Ông Tusk viết trong thư gửi những lãnh đạo quốc gia thành viên EU rằng “sự lo lắng về những tuyên bố từ chính quyền mới của Mỹ khiến tương lai của tất cả chúng ta trở nên vô cùng khó đoán”.

“Thay đổi ở Washington đặt Liên minh châu Âu vào một tình thế khó khăn, khi bộ máy mới dường như nghi ngờ tất cả chính sách đối ngoại của Mỹ trong 70 năm qua”, ông Tusk viết.

chau Au xem chinh quyen Trump la moi de doa anh 1
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ảnh: Reuters.

Những miêu tả mạnh mẽ của ông Tusk về đồng minh thân thiết của châu Âu trong 7 thập kỷ phản ánh sự bất an từ các cơ quan châu Âu đối với Tổng thống Trump. 

Tân tổng thống Mỹ từng gọi NATO là một hợp tác “lỗi thời”, cho rằng Liên minh châu Âu “chỉ là cỗ xe của nước Đức”, đồng thời khẳng định “có ấn tượng xấu về EU từ khi còn là doanh nhân”.

Trước việc Tổng thống Trump ủng hộ nước Anh rời EU và mới ban hành sắc lệnh cấm nhập cư gần đây, Chủ tịch Tusk kêu gọi các nước thành viên EU nỗ lực chống lại tư tưởng hoài nghi châu Âu ở từng quốc gia; đồng thời tiến hành “những bước đi cụ thể” để tăng cường tính kết nối của châu lục.

Một số quan chức châu Âu cho rằng các chính phủ chưa nên vội vã hành động với đồng minh quan trọng hiện tại. “Chúng tôi không muốn bị sa thải”, một nhà ngoại giao cao cấp EU nói, sử dụng lại câu nói phổ biến của Trump trong chương trình truyền hình gắn liền với tên tuổi của ông là The Apperentice.

Một nhà ngoại giao khác thì nói châu Âu cần hành xử thận trọng vì chính phủ Mỹ vẫn chưa đi vào hoạt động đầy đủ. Tuy nhiên,”không chính phủ nào ở châu Âu có thể đối phó đầy đủ với hàng loạt sắc lệnh và bài đăng Twitter như vậy”, ông này nói.

Lệnh cấm nhập cảnh của Trump làm chia rẽ người Mỹ

Kết quả khảo sát của Reuters cho thấy đến 49% ý kiến ủng hộ sắc lệnh hành pháp ngăn chặn nhập cư gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

San Francisco kiện Trump để bảo vệ chính sách nhập cư

Chính quyền thành phố San Francisco ngày 31/1 đệ đơn kiện sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump về chặn ngân sách cho các thành phố bảo vệ những người nhập cư không giấy tờ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm