Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lệnh cấm nhập cảnh của Trump làm chia rẽ người Mỹ

Kết quả khảo sát của Reuters cho thấy đến 49% ý kiến ủng hộ sắc lệnh hành pháp ngăn chặn nhập cư gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Toàn cảnh lệnh cấm nhập cảnh gây chấn động của Trump Sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Donald Trump áp đặt với người dân từ 7 nước Hồi giáo thay đổi cơ bản chính sách nhập cư và tiếp nhận người tị nạn của Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Khảo sát do Reuters/Ipsos thực hiện vào ngày 30 và 31/1 trên 50 bang của Mỹ. Hơn 1.200 người đã được phỏng vấn, gồm 453 đảng viên phe Dân chủ và 478 người thuộc đảng Cộng hoà. 

Kết quả cho thấy quan điểm của người Mỹ bị chia rẽ sâu sắc về sắc lệnh hành pháp chặn nhập cư từ 7 nước Hồi giáo và ngưng tiếp nhận tị nạn mà ông Trump đã ban hành ngày 28/1.

49% người được hỏi nói họ ủng hộ “mạnh mẽ” hoặc “một chút” với quyết định của Trump; trong khi 41% ý kiến bày tỏ không đồng tình “mạnh mẽ” hoặc “một chút” về sắc lệnh này. 10% còn lại nói không có ý kiến.

dan My ung ho Trump cam nhap cu anh 1
7 nước Hồi giáo trong danh sách cấm người nhập cư của Trump. Ảnh: CNN.

Phản ứng của mỗi người cũng khác biệt rõ rệt dựa theo đảng phái. 53% người nói “không đồng tình sâu sắc” là của đảng Dân chủ, trong khi 51% người đảng Cộng hoà rất ủng hộ Trump.

31% ý kiến bày tỏ họ cảm thấy “an toàn hơn” từ lệnh cấm này, so với 26% ý kiến về chiều ngược lại. Gần 40% người dân cho rằng nước Mỹ là “một điển hình tốt trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Số lượng người của đảng Dân chủ ủng hộ Mỹ tiếp tục đón nhận người nhập cư và tị nạn cao gấp 3 lần người của đảng Cộng hoà.

Trong khi đó, số người Cộng hoà đồng tình rằng “cần cấm người từ các nước Hồi giáo để ngăn chặn khủng bố” nhiều gấp 3 lần so với số ý kiến của đảng viên Dân chủ.

Ngày 28/1, Tổng thống Trump ký sắc lệnh yêu cầu tạm thời không nhận người tị nạn từ khắp nơi trên thế giới đồng thời cấm người nhập cư từ 7 quốc gia Hồi giáo gồm Syria, Iraq, Iran, Libya, Sudan, Yemen và Somalia.

Ông cho hay động thái mới này sẽ bảo vệ người Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, sắc lệnh vấp phải sự phản đối của nhiều người dân Mỹ và các nước trên thế giới.

Bức tường biên giới Mexico sẽ 'phản bội' Trump Theo cách lý giải trực quan và hài hước của trang College Humor, việc xây dựng một bức tường biên giới thực chất sẽ làm tăng số người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Trump bí mật chuẩn bị lệnh cấm nhập cư gây chấn động thế nào

Lệnh cấm người từ 7 nước Hồi giáo vào Mỹ được xem là quyết định tuyệt mật trong nhóm kín của Trump, chỉ tung ra giờ chót khiến các cơ quan di trú không kịp trở tay gây ra hỗn loạn.

Phá vỡ im lặng, Obama chỉ trích Trump về lệnh cấm nhập cư

Lần đầu tiên từ khi mãn nhiệm, ông Obama lên tiếng về vấn đề chính trị khi ca ngợi những người biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm