Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump: 'Chúng tôi muốn cảm ơn Kim Jong Un'

Tổng thống Donald Trump nói lời cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên khi đích thân đón các công dân Mỹ được Bình Nhưỡng trả tự do và về đến sân bay ở bang Maryland.

Theo Reuters, máy bay chở 3 công dân Mỹ được Triều Tiên trả tự do đã hạ cánh xuống sân bay tại căn cứ Andrews, bang Maryland sáng 10/5 (giờ địa phương). Đi cùng với 3 công dân này là Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người trở về sau chuyến thăm Bình Nhưỡng lần hai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đã lên tận máy bay để đón chào 3 tù nhân vừa được Triều Tiên phóng thích. Nhà Trắng cho biết 3 công dân Mỹ sẽ được đưa tới Trung tâm Y tế quân đội quốc gia Walter Reed để tiến hành kiểm tra y tế.

Trieu Tien tha nguoi My anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng phu nhân lên máy bay chào đón 3 tù nhân vừa được trả tự do. Ảnh: AP

"Đây là một đêm tuyệt vời khi chúng ta đón chào các công dân Mỹ được trả tự do", Tổng thống Trump phát biểu sau khi rời khỏi máy bay.

Ông chủ Nhà Trắng tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un thực sự muốn đưa Triều Tiên trở lại với "thế giới thực" và tuyên bố thành quả lớn nhất của ông sẽ là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

"Chúng tôi rất biết ơn ông ấy (Kim Jong Un) vì đã thả họ trước thềm cuộc gặp. Tôi nghĩ chúng tôi (ông Trump và ông Kim Jong Un) có cơ hội rất lớn để thực hiện một điều rất ý nghĩa", Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết.

Hai cựu giảng viên tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng là Kim Hak Song và Tony Kim bị Triều Tiên bắt giữ lần lượt vào các năm 2015 và 2017.

Tù nhân người Mỹ bị Triều Tiên giam giữ lâu nhất là ông Kim Dong Chul. Ông bị cáo buộc là gián điệp vào tháng 10/2015 và bị tuyên mức án 10 năm lao động khổ sai vào tháng 4/2016.

"Đây như thể là giấc mơ. Tôi thấy cực kỳ, cực kỳ, cực kỳ hạnh phúc", Kim Dong Chul, một trong 3 công dân Mỹ được trả tự do, nói. Ông Kim cho biết đã phải lao động nặng nhọc trong tù nhưng luôn được chữa trị y tế khi bị bệnh.

Trieu Tien tha nguoi My anh 2
Tổng thống Trump cùng 3 tù nhân vừa được trả tự do. Ảnh: CNN.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ suốt 17 tháng qua Washington đã thảo luận với Bình Nhưỡng về việc trả tự do 3 tù nhân Mỹ. Việc Triều Tiên trả tự do cho 3 công dân Mỹ được coi là động thái nhằm cải thiện quan hệ song phương, tạo không khí thuận lợi trước thềm cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Trump.

Dự kiến, thời gian và địa điểm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ được công bố trong vài ngày tới. Một số nguồn tin của CNN cho biết Singapore sẽ là nơi diễn ra cuộc gặp.

Triều Tiên lần đầu nhắc về thượng đỉnh Mỹ - Triều

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho rằng chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thành công tốt đẹp và lần đầu tiên nhắc đến cuộc thượng đỉnh sắp tới với Tổng thống Trump.

CNN: Nhân viên của Trump đang chuẩn bị cuộc gặp Mỹ - Triều ở Singapore

Ngày 10/5, hai nhân viên lên kế hoạch cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong Un tiết lộ địa điểm sẽ tổ chức cuộc thượng đỉnh là Singapore.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm