Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên lần đầu nhắc về thượng đỉnh Mỹ - Triều

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho rằng chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thành công tốt đẹp và lần đầu tiên nhắc đến cuộc thượng đỉnh sắp tới với Tổng thống Trump.

Ngày 10/5, hãng KCNA đưa tin Ngoại trưởng Pompeo và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thảo luận chi tiết về nhiều vấn đề trong việc tổ chức "cuộc gặp gỡ lịch sử" giữa hai người đứng đầu đất nước. Theo đó, hai bên đã đạt được "sự nhất trí một cách hài lòng", tuy nhiên không cung cấp thêm chi tiết.

Trong thời gian qua, Bình Nhưỡng tỏ thái độ cẩn trọng trong việc công bố những diễn biến ngoại giao gần đây của ông Kim Jong Un. 

KCNA đồng thời nhắc đến việc thả ba công dân Mỹ bị giam giữ tại Triều Tiên trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo. Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên cho biết ông Kim Jong Un đã ra lệnh ân xá ba tù nhân này đáp lại "lời đề nghị chính thức" từ Tổng thống Trump.

truyen thong Trieu Tien lan dau nhac cuoc gap go anh 1
Người Hàn Quốc xem tin tức về ba công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ. Ảnh: AP.

Theo AP, ba công dân này đang trên đường cùng ông Pompeo trở về Mỹ và sẽ được đích thân Tổng thống Trump chào đón tại sân bay ở căn cứ không quân Andrews, ngoại ô thủ đô Washington D.C., vào lúc 2h sáng 10/5 (giờ địa phương). 

"Tôi cảm kích ông Kim Jong Un vì đã làm điều này", Tổng thống Trump công khai cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên vì việc thả các tù nhân, đồng thời ca ngợi đây là một dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa hai bên đang được xoa dịu và vấn đề trên bán đảo Triều Tiên có nhiều cơ hội được giải quyết.

Ngoại trưởng Pompeo tiết lộ suốt 17 tháng qua Washington đã thảo luận với Bình Nhưỡng về việc trả tự do 3 tù nhân Mỹ, bao gồm hai cựu giảng viên tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng là Kim Hak Song và Tony Kim và nhà truyền giáo Kim Dong Chul. 

Các ông này bị bắt vào các năm 2015 và 2017. Ông Kim Dong Chul bị cáo buộc làm gián điệp cho Hàn Quốc còn hai ông Kim Hak Song và Tony Kim bị bắt vì nghi ngờ có hành vi “thù địch” chống đối chính quyền.

Năm 2016, Bình Nhưỡng từng bắt sinh viên Mỹ Otto Warmbier và kết án 15 năm tù sai do hành vi lấy trộm biểu ngữ tuyên truyền trong thời gian tới Triều Tiên du lịch. Không lâu sau khi được Bình Nhưỡng trả về nước vào giữa năm 2017, Warmbier đã qua đời.

90s: Bán đảo Triều Tiên trước bước chuyển lịch sử hướng tới hòa bình Những tín hiệu tích cực về khả năng giải giáp hạt nhân, chấm dứt hoàn toàn tình trạng chiến tranh liên tục xuất hiện trước thềm các cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều và Mỹ - Triều.

CNN: Nhân viên của Trump đang chuẩn bị cuộc gặp Mỹ - Triều ở Singapore

Ngày 10/5, hai nhân viên lên kế hoạch cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong Un tiết lộ địa điểm sẽ tổ chức cuộc thượng đỉnh là Singapore.

Trước cuộc gặp Trump - Kim, Triều Tiên thả 3 công dân Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết 3 công dân nước này bị giam giữ tại Triều Tiên đã được thả về nước cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm