Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung, Hàn, Nhật 'đồng điệu' về vấn đề Triều Tiên

Lãnh đạo 3 nước Trung, Hàn, Nhật cùng chia sẻ mong muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên song không đưa ra được cam kết rõ ràng với chiến lược "gây sức ép tối đa" của Mỹ.

Lãnh đạo của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản lần đầu tiên nhóm họp ba bên trong hơn 2 năm qua, theo Japan Times. Cuộc gặp hôm 9/5 ở Tokyo diễn ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang hòa dịu, nhất là sau hội nghị thượng đỉnh hai miền diễn ra hồi cuối tháng trước.

Xuất hiện cùng Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói ba nước chia sẻ lập trường chung rằng "các nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên phải được thực thi đầy đủ" để chấm dứt chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

hoi nghi ba ben trung han nhat anh 1
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe  và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại cuộc gặp hôm 9/5 ở Tokyo. Ảnh: Kyodo.

Nói về cuộc gặp bất ngờ giữa ông Kim và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đầu tuần này, ông Abe nói ba nước Trung, Hàn, Nhật "cần hợp tác với cộng đồng quốc tế để động lực hướng đến phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên, hòa bình và thịnh vượng tại Đông Bắc Á có thể dẫn đến những hành động cụ thể từ phía Triều Tiên".

Cuộc gặp ba bên diễn ra trước thềm cuộc gặp giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nếu diễn ra theo kế hoạch, đây sẽ là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm của Mỹ gặp gỡ mặt đối mặt với lãnh đạo của chính quyền Bình Nhưỡng.

Trong khi Nhật và Hàn củng cố lập trường rằng việc gây sức ép tối đa phải được duy trì cho đến khi Bình Nhưỡng hoàn toàn phi hạt nhân hóa, Trung Quốc được cho là muốn từng bước gỡ bỏ cấm vận với Triều Tiên.

"Cùng lúc với việc tiếp tục trừng phạt Bình Nhưỡng và thúc giục phi hạt nhân hóa, Trung Quốc cũng tìm cách bảo vệ lợi ích an ninh của riêng họ trên bán đảo, thông qua việc Mỹ giảm sự hiện diện quân sự",  J. Berkshire Miller, nghiên cứu viên tại Viện Quan hệ Quốc tế Nhật Bản ở Tokyo, nhận định.

90s: Những biểu tượng hòa bình của thượng đỉnh liên Triều Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lịch sử giữa ông Kim Jong Un và ông Moon Jae In ngày 27/4 cho thấy nhiều biểu tượng hòa bình, thống nhất và hữu nghị.

Ngoại trưởng Mỹ bí mật trở lại Triều Tiên cho cuộc gặp Trump - Kim

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay Ngoại trưởng Mike Pompeo đang trên đường đến Triều Tiên để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hạt nhân mang tính bước ngoặt.

Triều Tiên tìm cách mở cửa không phận

Triều Tiên tìm cách thiết lập các đường bay mới cũng như mở cửa không phận cho các hãng hàng không nước ngoài trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm