Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump cân nhắc ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ

Sau khi thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Anthony Kennedy quyết định nghỉ hưu, Tổng thống Donald Trump có cơ hội đưa ra ứng viên thay thế.

Phát biểu trước các phóng viên cùng có mặt trên chuyên cơ Air Force One (Không lực Một) đến New Jersey, Tổng thống Trump cho biết ông đang cân nhắc 5 ứng viên cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ sau khi ông Anthony Kennedy nghỉ hưu.

"Họ đều là những người thông minh và tài năng. Tôi thích tất cả bọn họ", tổng thống nói. Theo AP, hai trong số 5 người ông Trump đang "để mắt" tới là phụ nữ. 

Trump cong bo ung cu vien Toa an Toi cao My anh 1
Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Anthony Kennedy quyết định nghỉ hưu  từ ngày 31/7. Ảnh: Getty.

Ông cho biết mình sẽ gặp gỡ một số ứng cử viên ngay trong cuối tuần này và có thể bắt đầu trao đổi với họ vào ngày 2/7. Danh tính người được Tổng thống Trump chọn sẽ được công bố vào ngày 9/7. 

“Chúng ta cần chọn được một thẩm phán xuất chúng, người sẽ ở đó làm việc trong 40-45 năm tới. Chúng ta cần trí tuệ của họ, chúng ta cần rất nhiều thứ ở vị thẩm phán mới này”, ông Trump chia sẻ với nhóm người ủng hộ tại bang North Dakoda hôm 27/6.

Với việc được đưa ra đề cử, tổng thống Mỹ có cơ hội nắm lợi thế ở Tòa án Tối cao. Trước các cử tri bang North Dakoda, ông Trump khẳng định sẽ ủng hộ những người theo đường lối bảo thủ. 

Tòa án Tối cao Mỹ sẽ thiếu một vị trí sau khi ông Kennedy, 82 tuổi, chính thức rời nhiệm sở vào ngày 31/7. Ông Kennedy được Tổng thống Ronald Reagan đề cử vào năm 1987, và tuyên thệ vào tháng 2/1988. Vị thẩm phán lớn tuổi thứ 2 trong tòa án 9 thành viên này là người đã góp phần hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, ủng hộ quyền nạo phá thai và xóa bỏ hạn mức chi tiêu chính trị. 

Trump cong bo ung cu vien Toa an Toi cao My anh 2
Phát biểu trước các cử tri tiểu bang North Dakoda, Tổng thống Trump cho biết sẽ ủng hộ người theo đường lối bảo thủ. Ảnh: Getty.

Tháng 11/2017, Nhà Trắng công bố danh sách 25 ứng viên đủ điều kiện giữ chức vụ thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ và có khả năng thay thế những người đương nhiệm trong trường hợp bất trắc. Cơ quan tư pháp có quyền lực cao nhất nước Mỹ từng bị trống một ghế trong suốt 14 tháng sau khi thẩm phán Antonin Scalia qua đời vào tháng 2/2016.

Theo danh sách trên, một số ứng viên tiềm năng gồm thẩm phán liên bang Thomas Hardiman, thẩm phán Raymond Kethledge từng làm thư ký cho ông Kennedy, thẩm phán Amy Barrett làm việc tại Tòa án Phúc thẩm bang Chicago.

Phòng làm việc của Tổng thống Trump trên Air Force One Trong buổi làm việc đầu tiên trên chuyên cơ Air Force One, Tổng thống Donald Trump đã mời các phóng viên lên chuyên cơ.

Tòa tối cao Mỹ giữ nguyên lệnh cấm đi lại, Trump thắng lớn

Động thái này được coi là cú huých đáng chú ý cho Tổng thống Trump và chính quyền của ông sau một năm rưỡi chìm trong cuộc chiến pháp lý gay cấn về vấn đề nhập cư.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm