Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump bị chê 'thiếu kiến thức, thiếu chuẩn bị' trong cuốn sách mới

Trong cuốn sách mới đang gây tranh cãi, Tổng thống Donald Trump được miêu tả là người không thích tiếp nhận những lời khuyên trái ý và rất nhớ thói quen chơi golf.

Từ chiến dịch tranh cử đến năm đầu tiên cầm quyền đầy huyên náo, Tổng thống Donald Trump đã cho thấy ông là một tổng thống hoàn toàn phi truyền thống. Ông không quá am hiểu về chính sách, thậm chí là Hiến pháp, cũng không hứng thú với các lời khuyên đi ngược lại bản năng của ông. Đôi khi các cộng sự "bó tay" không biết tổng thống đang tính toán gì hay sẽ hành động ra sao.

Đó là những miêu tả trong cuốn sách sắp ra mắt Fire And Fury: Inside The Trump White House (tạm dịch Ngọn lửa và Giận giữ: Bên trong Nhà Trắng thời Trump). Cuốn sách của tác giả Michael Wolff đang trở thành đề tài bàn tán ở Washington D.C và không hề là một tác phẩm "dễ đọc" với những người ủng hộ Tổng thống Trump. 

cuoc song cua Trump trong Nha Trang anh 1
Tổng thống Trump được miêu tả là người chật vật với cuộc sống mới hoàn toàn trong Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

Cuốn sách cả Washington đều nói về 

Washington Post cho biết trong quyển sách trên, Tổng thống Trump được miêu tả như một người đang chật vật thích nghi với thực tại mới, thực tại rằng giờ đây ông đã làm tổng thống trong khi vẫn háo hức được duy trì thói quen chơi golf yêu thích.

Tuy nhiên, Wolff cho rằng ông Trump có "rất ít hoặc không hề" hứng thú với những nỗ lực của các nghị sĩ Cộng hòa trong việc lật đổ ObamaCare. Ông cũng viết rằng tổng thống đã "không vui" khi không thể đề cử một người bạn vào vị trí bỏ trống của Tòa án Tối cao. Trong một diễn biển khác, các cộng sự của tổng thống đã "không thể tin nổi" khi ông cáo buộc cựu tổng thống Barack Obama nghe lén mình trong thời gian tranh cử năm 2016.

Nhà Trắng đã ra sức hạ thấp uy tín của quyển sách này trước ngày nó được phát hành. 

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Hackabee Sanders nói rằng cuốn sách "đầy những câu chuyện giả tạo và gây hiểu lầm từ những cá nhân không thể lại gần cũng không có ảnh hưởng đối với Nhà Trắng".

Trong khi đó, tác giả nói rằng cuốn sách của ông được dựa trên 200 cuộc nói chuyện trong 18 tháng qua với chính tổng thống, hầu hết nhân viên cao cấp của ông. Ông đã nói chuyện với một số người đến hàng chục lần.

Một số cuộc trò chuyện được ghi âm trong khi một số khác được "tắt máy" để đảm bảo bí mật.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng nói rằng tổng thống chỉ gặp ông Wolff một lần trong khi hầu hết cuộc nói chuyện với nhân viên Nhà Trắng là với một người: cựu chiến lược gia trưởng Steve Bannon.

Cuốn sách này đã khiến Tổng thống Trump có cuộc khẩu chiến qua lại với ông Bannon. Trong sách, Bannon chỉ trích cuộc gặp giữa con trai Tổng thống Trump với người Nga hồi năm 2016 là "phản quốc". Ông Trump cho rằng cựu chiến lược gia và người mình từng tin cẩn là "loạn trí" sau khi bị sa thải và "không liên quan gì nhiệm kỳ tổng thống của tôi".

cuoc song cua Trump trong Nha Trang anh 2
Steve Bannon đã từ một người tin cẩn cạnh Trump trở thành "kẻ loạn trí" trong mắt tổng thống. Ảnh: AFP.

Phải "phụ đạo" về hiến pháp

Trong suốt chiến dịch tranh cử với rất ít hy vọng từ các cộng sự cho đến thời gian chuyển giao quyền lực sau đó, có nhiều khoảnh khắc Tổng thống Trump tỏ ra thiếu kiến thức lẫn hứng thú đối với các vấn đề công.

Vào đầu chiến dịch, Sam Nunberg, một cộng sự của ông Trump, phải đến để giải thích cho ông về hiến pháp.

Vị "gia sư" bất đắc dĩ này bị sa thải 2 tháng sau khi ông Trump bắt đầu tranh cử.

Cũng theo thông tin từ cuốn sách, đầu tháng 8/2016, ông Trump đã yêu cầu cựu chủ tịch Fox News Roger Ailes đảm nhiệm việc quản lý chiến dịch cho mình. Ông Ailes từ chối vì cho rằng ông Trump không phải là người chịu lắng nghe những lời khuyên.

Sau khi đã đắc cử, ông Trump tiếp tục tìm đến cựu chủ tịch Fox News để xin lời khuyên về vị trí chánh văn phòng Nhà Trắng.

"Ông cần một tên khốn cho vị trí đó", Ailes khuyên tổng thống. "Và là một tên khốn rành rẽ về Washington". 

"Boehner".

"Ai vậy", ông Trump hỏi.

John Boehner là cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Tuy nhiên, một số bài đăng trên Twitter và các tin tức cũ cho biết tổng thống biết ông Boehner.

Một thông tin khác được đề cập là Reince Priebus, người từng làm chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa và về sau trở thành chánh văn phòng Nhà Trắng trong thời kỳ đầu, thường xuyên được báo động về việc ông Trump, khi đó là tổng thống đắc cử, thường xuyên đề xuất các vị trí công việc cho nhiều người, trong đó có người ông chưa từng gặp.

Thậm chí, có chi tiết rằng một trong những lý do ông không chọn một nhà ngoại giao vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia là vì bộ ria mép của ông ta.

cuoc song cua Trump trong Nha Trang anh 3
Sau khi trở thành tổng thống, ông Trump vẫn thường xuyên trở về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình để duy trì thói quen chơi golf. Ảnh: AFP.

Trong tháng 12/2016, vào những ngày cuối của quá trình chuyển giao quyền lực, một phái đoàn cao cấp từ Thung lũng Silicon đã đến tòa nhà Trump Tower ở New York để gặp tổng thống đắc cử. Trong quá trình tranh cử, ông Trump thường xuyên chỉ trích các tập đoàn công nghệ. Các lãnh đạo tập đoàn muốn tổng thống mở rộng chương trình visa H-1B, loại visa cho phép các lao động nước ngoài với trình độ cao được làm việc trong một số vị trí tại Mỹ.

Đến cuối buổi chiều ngày hôm đó, tổng thống đắc cử gọi cho ông trùm truyền thông Rupert Murdoch.

"Tuyệt vời", Trump miêu tả về cuộc gặp.

Murdoch nói rằng nới rộng chương trình visa H-1B sẽ khiến tổng thống gặp khó khăn trong việc thực hiện các lời hứa tranh cử, trong đó có lời hứa sẽ mang công việc trở lại với nước Mỹ và công nhân Mỹ.

Tổng thống đắc cử tỏ ra không quan tâm đến lời cảnh báo. "Chúng ta sẽ tìm cách".

Murdoch, sau khi gác máy, đã gọi ông Trump là một "tên ngốc".

Cãi nhau trong ngày nhậm chức và chiếc bàn chải đánh răng

Cuốn sách của ông Wolff cũng miêu tả về ngày nhậm chức sóng gió ở Washington D.C.. Theo tác giả, tâm trạng của tổng thống mới không tốt, ông thậm chí đã cãi nhau với Đệ nhất phu nhân Melania Trump và khiến bà gần khóc.

Trước đó, ông hối hận vì chuyện đã ở tại dinh thự Blair House, một nhà khách của chính phủ gần Nhà Trắng, trong đêm trước khi nhậm chức thay vì đến ở tại khách sạn Trump International vừa khánh thành của ông.

Sự khó chịu đôi khi vẫn đeo bám ông trong Nhà Trắng. Tổng thống la mắng một nhân viên vì lượm chiếc áo của ông từ nền nhà lên và yêu cầu không ai được đụng vào bàn chải đánh răng của ông.

Vào thời gian đầu, quyền lực trong Nhà Trắng tập trung vào 3 người: chánh văn phòng Priebus, chiến lược gia trưởng Bannon và con rể Jared Kushner của tổng thống. Bannon là một người cực hữu, Priebus là một người Cộng hòa truyền thống trong khi Kushner là một người Dân chủ từ New York.

cuoc song cua Trump trong Nha Trang anh 4
Những người thân tín với ông Trump trong giai đoạn đầu của nhiệm kỳ, ngoài tổng thống và Phó tổng thống Mike Pence, những người còn lại đều đã từ chức hoặc bị sa thải. Ảnh: AFP.

Cuốn sách miêu tả như sau về cuộc sống của Katie Walsh, một phó chánh văn phòng: "Mỗi ngày là một nhiệm vụ bất khả thi: ngay khi bà nhận được mệnh lệnh từ một trong ba người trên, một mệnh lệnh trái ngược sẽ đến từ một người khác trong số họ".

Về phần tổng thống, Walsh cho rằng tổng thống có rất nhiều ước muốn mâu thuẫn và các mong muốn của ông buộc cộng sự phải phán đoán rất nhiều để chuyển chúng thành chính sách.

"Như thể phải đoán xem một đứa trẻ muốn gì", bà nói.

Ông Wolff là một nhà báo lâu năm, từ viết cho Vanity Fair, The Guardian, The Hollywood Reporter cùng nhiều báo khác.

Sách dự kiến phát hành vào tuần sau. 

'Bắt bài' thói quen diễn thuyết của Tổng thống Trump Sử dụng những con số cùng ngôn ngữ kịch tính và thường đề nghị mọi người tin mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thói quen diễn thuyết quen thuộc sau hơn 3 tháng nhậm chức.

TT Trump khoe có nút hạt nhân to - thực tế ông không có nút nào cả

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đáp trả lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rằng ông có "nút bấm hạt nhân" lớn hơn và mạnh hơn. Trên thực tế thì một nút bấm như vậy không tồn tại.

Nhà Trắng: Nên lo về thần kinh của Kim Jong Un chứ không phải Trump

Nhà Trắng bảo vệ phát ngôn của ông Trump về nút hạt nhân, nói rằng người Mỹ nên lo lắng về vấn đề tâm lý của lãnh đạo Triều Tiên chứ không phải tổng thống của họ.





Phương Thảo

Theo Washington Post

Bạn có thể quan tâm