Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump khoe có nút hạt nhân to - thực tế ông không có nút nào cả

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đáp trả lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rằng ông có "nút bấm hạt nhân" lớn hơn và mạnh hơn. Trên thực tế thì một nút bấm như vậy không tồn tại.

Năm 2018 đã bắt đầu ở Triều Tiên bằng màn bắn pháo hoa và lời tuyên bố của lãnh đạo Kim Jong Un rằng "nút hạt nhân" đã ở trên bàn. Ông Kim cảnh báo "toàn bộ lãnh thổ Mỹ nằm trong tầm bắn của sức mạnh hạt nhân của chúng tôi". 

Đáp trả lại, hôm 2/1, Tổng thống Trump tuyên bố rằng ông cũng có nút bấm hạt nhân và nút bấm của tổng thống Mỹ mạnh mẽ hơn.

"Có ai từ đất nước cạn kiệt và nghèo đói đó làm ơn nói với ông ta rằng tôi cũng có Nút bấm Hạt nhân, nhưng là một nút bấm to hơn và mạnh mẽ hơn nhiều. Và Nút bấm của tôi hoạt động!", ông Trump viết trên Twitter.

AP cho biết phía sau tuyên bố đầy mạnh mẽ trên là không có nút bấm nào cả. 

nut bam hat nhan cua Trump anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân là một quy trình bí mật và phức tạp. Nó đòi hỏi sự tham gia của chiếc "vali hạt nhân" thường được các quan chức quân sự xách theo sát sườn với tổng thống. Chiếc vali này được trang bị các thiết bị liên lạc và bao gồm một quyển ghi chép các kế hoạch chiến tranh.

Nếu tổng thống sắp ra lệnh tấn công, ông sẽ phải cung cấp cho các quan chức quân sự tại Lầu Năm Góc một mã số chỉ có ông biết. Mã số này được ghi lại trong một tấm thẻ gọi là "bánh quy" mà tổng thống luôn phải mang theo bên người. Sau đó, lệnh tấn công sẽ được gửi tới Lầu Năm Góc và Bộ Chỉ huy Chiến lược.

Tổng thống Trump có một nút bấm trên bàn làm việc ở Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, nhưng là để gọi nước có ga.

nut bam hat nhan cua Trump anh 2
Một phụ tá quân sự của tổng thống mang theo vali hạt nhân. Ảnh: CNN.

Trước dòng "tweet" về chiếc nút bấm không có thật, Tổng thống Trump tỏ ra cởi mở về khả năng một cuộc đàm phán liên Triều sau khi Bình Nhưỡng đột ngột đổi giọng với Seoul vào dịp đầu năm. Tuy nhiên, ngay sau đó Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã khẳng định việc đàm phán là vô ích nếu Triều Tiên không từ bỏ chương trình hạt nhân của họ.

Trong một diễn biến khác, ngày 3/1, Triều Tiên đã gọi vào đường dây nóng với Hàn Quốc vào chiều ngày 3/1 để thảo luận về việc đàm phán giữa hai miền Triều Tiên. Đây là cuộc gọi đầu tiên sau 2 năm và được xem là bước đột phá ngoại giao sau cả năm dài căng thẳng vừa qua.

Ăn mặc khác, Kim Jong Un cố thể hiện hình ảnh 'mềm mại' đầu năm mới

Với bộ đồ âu màu xám nhạt, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dường như muốn tạo hình ảnh mềm mỏng hơn khi bất ngờ đề nghị hội đàm với Seoul trong bài phát biểu đầu năm.

TT Trump: Nút hạt nhân của tôi 'to và mạnh' hơn

Đáp trả lại tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên về việc nút hạt nhân đã nằm trên bàn làm việc của ông, tổng thống Mỹ khẳng định ông cũng có nút này, thậm chí còn lớn hơn.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm