Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trudeau gọi hành động áp thuế của Trump là 'sự xúc phạm'

Thủ tướng Trudeau buồn vì cảm thấy mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Canada bị "xúc phạm" trước tuyên bố áp thuế kim loại nhập khẩu của Tổng thống Trump lên Canada, Mexico, và EU.

Phát biểu trên đài NBC hôm 3/6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông đang gặp "khó khăn” vì đột nhiên Canada trở thành “mối đe dọa tới an ninh quốc gia Mỹ”.

Theo Guardian, Thủ tướng Canada kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump hãy nhớ rằng "không có hai quốc gia nào có sự liên kết và phụ thuộc lẫn nhau như Mỹ và Canada".

My ap thue Canada anh 1
Thủ tướng Justin Trudeau trong buổi họp báo ngày 12/12/2016. Ảnh: Reuters.

Ông có bài phát biểu dài khi nhắc về “tình thân” giữa binh lính hai nước khi “từng chiến đấu và chết cùng nhau trên những bãi biển của Chiến tranh thế giới II cũng như trên các ngọn núi Afghanistan”.

Hôm 31/5, chính quyền Trump tuyên bố sẽ áp thuế lên nhôm và thép của Canada, Mexico, và Liên minh châu Âu (EU), chấm dứt hai tháng miễn trừ. Hồi tháng 3, Tổng thống Trump tuyên bố áp thuế 10% lên nhôm và 25% lên thép nhập khẩu từ mọi quốc gia vào Mỹ.

Ông trì hoãn áp thuế kim loại nhập khẩu cho đồng minh với mục tiêu hướng tới tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), nhưng các cuộc đàm phán không mang lại kết quả khả quan.

“Chúng tôi nhận định rằng nếu không có nền kinh tế vững mạnh, an ninh quốc gia sẽ không được đảm bảo”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilber Ross nói sau tuyên bố áp thuế lên đồng minh.

Quyết định này khiến EU, Canada và Mexico phản ứng mạnh mẽ, nghiêm trọng hóa căng thẳng thương mại trong khu vực Bắc Mỹ và bên kia bờ Đại Tây Dương.

Bình luận về lời phát biểu của Thủ tướng Trudeau, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho rằng ông Trudeau đã phản ứng “thái quá”. Ông so sánh mâu thuẫn thương mại giữa Mỹ và Canada như cuộc “cãi vã trong gia đình”.

90s: Thế giới 'chóng mặt' vì Kim - Trump 'chia tay rồi không chia tay' Thế giới lại một phen "chóng mặt" với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố "hủy kèo" hội nghị thượng đỉnh nhưng chưa đầy 24 giờ đã đổi ý.

TT Trump 'phá hoại' chương trình nghị sự Hội nghị Thượng đỉnh G7

Chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Trump một lần nữa phá vỡ các chuẩn tắc quốc tế, dẫn tới bế tắc trong soạn thảo chương trình nghị sự Thượng Đỉnh G7.

Mỹ áp thuế nhôm, thép nặng nề lên đồng minh từ ngày 1/6

Sau Trung Quốc, các nước thuộc Liên minh châu Âu cùng Canada và Mexico sẽ là những "nạn nhân" mới nhất của gói thuế nhôm, thép từ Mỹ.


Ngọc Linh

Bạn có thể quan tâm