Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trực thăng Pháp bị bắn hạ, phi công thiệt mạng

2 chiếc trực thăng tấn công hạng nhẹ đã bị bắn rơi, một phi công tử nạn, Pháp đang chịu những tổn thất đầu tiên cho chiến dịch quân sự tại Mali.

Trực thăng Pháp bị bắn hạ, phi công thiệt mạng

2 chiếc trực thăng tấn công hạng nhẹ đã bị bắn rơi, một phi công tử nạn, Pháp đang chịu những tổn thất đầu tiên cho chiến dịch quân sự tại Mali.

Trong chiến dịch quân sự chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Mali, một chiếc trực thăng hạng nhẹ do phi công Damien Boiteux điều khiển đã bị bắn bởi loại súng trường tiến công. Bị đạn cắt đứt động mạch ở chân, ông đã cố gắng hạ cánh về căn cứ nhưng sau đó qua đời do vết thương quá nặng.

Các loại súng máy bắn từ mặt đất cũng khiến một chiếc trực thăng tấn công hạng nhẹ SA-341/342 Gazelle thứ 2 phải hạ cánh khẩn cấp và bị hư hại nặng. Một chiếc trực thăng Gazelle thứ 3 và một đội cứu hộ gần đó đã phá hủy chiếc trực thăng bị bắn rơi sau khi giải cứu thành công phi hành đoàn.

Một chiếc trực thăng Gazelle bị bắn rơi, một chiếc phải hạ cánh khẩn cấp, Pháp đang phải chịu những tổn thất đầu tiên tại Mali.

Về mặt lý thuyết, với các vũ khí như trực thăng tấn công hạng nhẹ Gazelle, quân đội Pháp hoàn toàn có thể phản ứng nhanh trước hoạt động của các nhóm Hồi giáo vũ trang cực đoan ở Mali.

Mặc dù trực thăng tấn công hạng nhẹ Gazelle là một chiếc trực thăng thiếu bảo vệ nhưng nó cho phép Pháp thực hiện các hành động quân sự một cách nhanh chóng. Điều này cho thấy lợi thế của việc giữ lại các thiết bị vũ khí cơ bản hơn là dựa hoàn toàn vào các thiết bị quân sự tinh vi, hiện đại, đắt tiền nặng nề và khó triển khai, Etienne de Durand, Giám đốc Viện Quan hệ quốc tế Pháp nhận định.

Tuy nhiên, cái chết của phi công Boiteux và một chiếc trực thăng bị bắn rơi đã cho thấy cái giá phải trả cho các chiến dịch tấn công bằng vũ khí hạng nhẹ.

Vì vậy, ngay sau sự cố trên, một số nguồn tin cho hay, để tăng cường sức mạnh tấn công đường không, Pháp sẽ điều động trực thăng tấn công Tiger được bọc giáp hai bên buồng lái có khả năng chống lại các loại súng máy bắn từ mặt đất. Dự kiến khoảng 15 chiếc sẽ được triển khai hoạt động tại Mali. Sự có mặt của Tiger với khả năng hỏa lực mạnh và được bọc giáp sẽ hỗ trợ cho phi đội Gazelle trong việc vô hiệu hóa các mối đe dọa từ mặt đất.

 quốc việt

Theo Infonet

 quốc việt

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm