Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trực thăng Nga trúng tên lửa khi đi tìm máy bay bị bắn hạ

Nhóm phiến quân Syria đã bắn hạ một trực thăng Nga bằng tên lửa chống tăng chỉ vài giờ sau khi F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga.

Hình ảnh trực thăng Nga trúng tên lửa của phiến quân tại Syria. Ảnh: Express.co.uk

Reuters dẫn nguồn Đài quan sát Nhân quyền Syria cho hay, một nhóm phiến quân Syria đã bắn hạ một trực thăng Nga bằng tên lửa chống tăng ngay sau khi ép nó hạ cánh tại một khu vực do chính phủ kiểm soát tại tỉnh Latakia. Sự việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga gần biên giới Syria​.

Theo Express.co.uk, trực thăng Nga trúng tên lửa khi đang trên đường tới hiện trường để tìm kiếm phi công sống sót sau khi Su-24 bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.​

Ít nhất 10 người trên trực thăng khi nó trúng tên lửa của nhóm phiến quân, nhưng tất cả đã được sơ tán trước khi máy bay bốc cháy. 

Một video cho thấy tên lửa di chuyển về phía trực thăng khi nó đã hạ cánh. Sau đó, quả cầu lửa thổi bùng lên. Một tiếng nói cất lên trong đoạn băng: “Allahu Akbar” (Chúa tuyệt vời).​

Trực thăng Nga nổ tung vì trúng tên lửa của phiến quân Syria Cầu lửa thổi bùng lên sau khi tên lửa của nhóm phiến quân Syria đánh trúng trực thăng Nga. Nó đang trên đường tìm kiếm phi công Su-24 bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11.

Trong khi đó, phát ngôn viên quân đội Mỹ nói, Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo phi công Nga 10 lần trước khi bắn rơi Su-24. “Các phi công Nga đã không trả lời”, phát ngôn viên nói.​ Truyền thông nhà nước Syria dẫn nguồn tin quân sự cáo buộc việc bắn rơi máy bay Nga cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ khủng bố. 

Văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay cho hay chiến đấu cơ F-16 của nước này bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga sau khi nó "vi phạm không phận”. Trong khi đó, Điện Kremlin khẳng định phi cơ Nga không bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là lần đầu tiên một máy bay Nga bị một thành viên NATO bắn rơi kể từ năm 1950 Theo Al Jazeera, các lực lượng nổi dậy ở Syria đã tìm thấy thi thể của cả hai viên phi công Su-24.

Phó chỉ huy lữ đoàn Turkmen ở Syria nói lực lượng này đã bắn hai phi công khi họ nhảy dù khỏi máy bay. Hiện chưa có thông tin chính xác về số phận những người này.

Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin gọi việc chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi tiêm kích Su-24 là hành động "đâm sau lưng" Nga và "đồng lõa" với những kẻ khủng bố.

"Sự kiện hôm nay vượt ra ngoài khuôn khổ bình thường của cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Rõ ràng, quân đội của chúng tôi đang làm công việc quả cảm là chống chủ nghĩa khủng bố. Mất mát hôm nay là một vết đâm sau lưng, do những kẻ đồng lõa với khủng bố thực hiện", ông Putin nói.

Nga đã ký thỏa thuận giảm va chạm trên không với Mỹ khi không quân hai nước cùng hoạt động tại Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước tham gia liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

"Chúng tôi sẽ phân tích tất cả mọi thứ. Sự kiện bi thảm ngày hôm nay sẽ kéo theo hậu quả đáng kể, gồm cả quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ", Guardian dẫn lời tổng thống Nga cảnh báo.​

Putin: Thổ Nhĩ Kỳ bắn phi cơ là 'đâm sau lưng'

Tổng thống Vladimir Putin nói việc phi cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay chiến đấu Su-24 ở gần biên giới Syria gây hậu quả rất nghiêm trọng và là hành động đâm sau lưng Nga.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm