Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trực thăng của NASA sắp bay trên Sao Hỏa

Chiếc trực thăng nhỏ có tên Ingenuity, “bạn đồng hành” gắn với tàu thăm dò Perseverance của NASA đáp xuống Sao Hỏa, vừa cập nhật điều kiện hoạt động tốt, theo NASA.

Nếu cất cánh thành công, Ingenuity sẽ là trực thăng đầu tiên của loài người bay trên một hành tinh khác, tương tự “một giây phút của anh em nhà Wright nhưng ở ngoài Trái Đất”, chuyên gia Thomas Zurbuchen của NASA cho biết, theo CNN.

Tàu thăm dò Perseverance hạ cánh an toàn xuống bề mặt Sao Hỏa ngày 18/2, sau khi được phóng lên từ Trái Đất vào ngày 30/7/2020. Perseverance đã gửi về bộ ảnh ấn tượng cho thấy tàu thăm dò này vẫn an toàn và sẵn sàng cho các bước chuẩn bị cuối, trước khi bắt đầu chuyến thăm dò bề mặt Sao Hỏa.

Giờ đây, đội ngũ chuyên gia của NASA tiếp tục nhận được cập nhật đầu tiên, một cách trực tiếp từ trực thăng Ingenuity.

Ingenuity đang nằm ở dưới, gắn vào bụng của tàu thăm dò Perseverance. Perseverance có kích cỡ ngang một chiếc SUV, trong khi trực thăng chỉ nặng khoảng 2 kg.

tham do Sao Hoa anh 1

Chiếc trực thăng nhỏ có tên Ingenuity, “bạn đồng hành” gắn với tàu thăm dò Perseverance, trong bức ảnh mô phỏng của NASA. Ảnh: NASA.

Chiếc trực thăng có thể liên lạc với đội ngũ điều khiển thông qua tàu thăm dò, gửi dữ liệu về thông qua trạm vũ trụ Mars Reconnaissance Orbiter của NASA, vốn đang trong quỹ đạo quanh hành tinh đỏ từ năm 2006, có vai trò chuyển tiếp các liên lạc giữa Sao Hỏa và Trái Đất.

Ingenuity đang “yên ấm” ở chỗ của mình dưới bụng của tàu thăm dò, và vẫn sẽ yên vị trong vòng 30-60 ngày tới, theo CNN.

Tài khoản Twitter của tàu Perseverance thông báo: “Ingenuity, trực thăng mà tôi đem theo, đang hoạt động như dự kiến. Tôi đang sạc điện cho cậu ta, nhưng một khi tôi đặt xuống, 'cậu ta' sẽ dựa hoàn toàn vào các tấm pin mặt trời. Nếu 'cậu ta' sống sót qua những đêm lạnh kinh hoàng trên Sao Hỏa, đội ngũ NASA sẽ bay thử nghiệm”.

tham do Sao Hoa anh 2

Tàu vũ trụ Perseverance được thiết kế như một robot có bánh xe. Ảnh: NASA.

Tim Canham, trưởng nhóm phụ trách vận hành trực thăng Ingenuity, cho biết có hai điều quan trọng đang được theo dõi, là “tình trạng sạc điện của Ingenuity, và xác nhận xem hộp kết nối (gắn ở tàu thăm dò, kết nối dữ liệu giữa trực thăng và tàu thăm dò) vẫn hoạt động như thiết kế, để có thể điều khiển các máy sưởi bật/tắt nhằm giữ nhiệt độ các linh kiện trực thăng trong một khoảng nhất định”, theo một thông cáo của NASA.

Ông cho biết cả hai yếu tố trên đều tốt.

Một khi được tàu thăm dò Perseverance hạ xuống bề mặt Sao Hỏa, Ingenuity cần phải được kích hoạt rồi tích trữ năng lượng để “tự sưởi ấm”, duy trì các chức năng cốt yếu bất chấp những đêm lạnh giá trên Sao Hỏa.

Chiếc trực thăng này sẽ phải trải qua những đêm mà nhiệt độ có thể xuống tới -90 độ C. Ingenuity sẽ cần phải giữ được chất lượng của pin, duy trì được các chức năng trước khi có thể bay thử nghiệm.

Tổng cộng 5 chuyến bay thử nghiệm đang được lên kế hoạch cho giai đoạn 31 ngày sau khi tàu Perseverance tìm được “sân đỗ” hợp lý để hạ Ingenuity xuống, sẽ là một khu phẳng và an toàn.

Lần bay đầu tiên của Ingenuity sẽ kéo dài trong 20 giây, và bay lơ lửng trên mặt đất. Dù ngắn nhưng đó sẽ là thời khắc lịch sử. Cũng giống tàu thăm dò đầu tiên của loài người trên Sao Hỏa (tàu Sojourner), Ingenuity là một thử nghiệm công nghệ. Việc thử nghiệm thành công có thể dẫn tới việc phát triển các thiết bị bay khác có nhiệm vụ do thám cho các chuyến hạ cánh tương lai lên Sao Hỏa của cả tàu thăm dò lẫn con người.

tham do Sao Hoa anh 3

Hình ảnh tàu Perseverance chụp từ Sao Hỏa được NASA công bố, cho thấy bóng con tàu đổ trên bề mặt hành tinh này hôm 18/2. Ảnh: NASA.

NASA cho biết nếu lần bay thử nghiệm này thành công, họ đã đạt được “hơn 90% các mục tiêu của dự án”.

Các lần bay sau đó có thể kéo dài hơn và thử nghiệm thêm các chức năng của Ingenuity. Ingenuity có gắn hai camera, có thể thu thập ảnh trên không. Tàu thăm dò Perseverance cũng sẽ hướng các camera của mình về phía Ingenuity, để quay lại hình ảnh, âm thanh của các chuyến bay lịch sử này.

Xe thăm dò của NASA trên Sao Hỏa gửi về hình ảnh 'chưa từng có'

Xe thăm dò Perseverance đã gửi những dữ liệu đầu tiên từ Sao Hỏa về Trái Đất, trong đó có hình ảnh chưa từng được ghi lại trong các nhiệm vụ trước đây.

Tàu thăm dò NASA hạ cánh ở Sao Hỏa, mở ra kỷ nguyên mới

Tàu thăm dò NASA Perseverance gửi về ảnh chụp ở Sao Hỏa, sau khi nó hạ cánh tại miệng núi lửa trên hành tinh đỏ vào ngày 18/2.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm