Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trụ sở Liên Hợp Quốc: Tòa nhà vì hòa bình

Hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Mỹ, nơi có khẩu súng bằng đồng bị bẻ cong nòng tượng trưng cho phản đối chiến tranh và bạo lực.

Hội nghị thượng đỉnh phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc được khai mạc hôm 25/9 tại trụ sở chính ở New York với sự góp mặt của lãnh đạo 193 nước. Theo hiệp ước với chính phủ Mỹ, Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York chỉ nằm dưới quyền quản lý của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, cơ quan này đồng ý thừa nhận phần lớn luật pháp địa phương, tiểu bang và liên bang để đổi lấy các dịch vụ như cảnh sát và cứu hỏa. Ngoài New York, Liên Hợp Quốc còn đặt trụ sở tại Geneve (Thụy Sĩ); Vienna (Áo) và Nairobi (Kenya).

Sau lễ khai mạc, Hội nghị thượng đỉnh đã thông qua Văn kiện “Chuyển đổi thế giới của chúng ta: Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững” với 17 Mục tiêu và 169 chỉ tiêu cụ thể. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Hội nghị. Tòa nhà trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York được hoàn thành năm 1952.

Bức tượng khẩu súng bằng đồng bị bẻ cong nòng bên ngoài công trình, tượng trưng cho sự phản đối chiến tranh và bạo lực. Trước khi xây dựng Trụ sở Liên Hợp Quốc, nơi đây là một lò mổ phục vụ thành phố New York. Thông thường, mọi người phải đi khá nhanh khi bước qua cửa dẫn vào tòa nhà. Họ hiếm khi có thời gian dừng lại để ngắm nhìn sự hùng vĩ của công trình.

Tòa nhà giống một hẻm núi được bao quanh bởi các tác phẩm nghệ thuật. Công trình này thường hoạt động hết công suất vào mỗi kỳ họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Những đoàn quốc tế tấp nập ra vào nơi này.

Phòng họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Giáo hoàng Francis, người đứng đầu tòa thánh Vatican và nguyên thủ các nước Việt Nam, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Nhật Bản, Cuba... có phát biểu tại căn phòng này trong kỳ hội nghị vạch ra tương lai 15 năm tới cho toàn cầu.

Các cuộc họp Đại Hội đồng thường niên diễn ra dưới sự chủ trì của vị chủ tịch được đại biểu từ các quốc gia thành viên bầu ra. Đại Hội đồng là cơ quan duy nhất trong 5 cơ quan chính của Liên Hợp Quốc có đầy đủ đại diện của các quốc gia thành viên.

Phiên dịch viên của các đoàn dự phiên họp của Đại Hội đồng được bố trí trong các phòng riêng biệt. Họ dịch bài phát biểu của quan chức nước ngoài ra ngôn ngữ của mình. Tín hiệu sẽ được truyền tới tai nghe mà các vị quan chức đang đeo.

Toàn cảnh phòng họp nhìn từ vị trí phát biểu.

Cảnh sát đảm bảo an ninh bên ngoài tòa nhà.

Nhân viên an ninh tuần tra trên mái công trình.

Máy quay an ninh được bố trí xung quanh tòa nhà nơi đang tập trung đông đảo lãnh đạo của các nước trên thế giới.

​Chủ tịch nước Việt Nam nêu thông điệp tại Liên Hợp Quốc

Hội nghị Thượng đỉnh thông qua Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững khai mạc trọng thể ngày 25/9 (giờ New York) tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Khai mạc hội nghị thượng đỉnh phát triển bền vững của LHQ

Ngày 25/9, hội nghị thượng đỉnh phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc được khai mạc tại trụ sở chính của tổ chức ở New York với sự góp mặt của đoàn đại diện cho 193 nước.


Hồng Duy

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm