Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trong thế giới điên rồ, Van Gaal vẫn 'sống sót'

Một kịch bản "phản thầy" từng bị hoài nghi ở trận Chelsea thua Leicester City đã không tái diễn trên sân Old Trafford khi dàn sao MU chiến đấu hết mình vì HLV Louis van Gaal.

Trước giờ bóng lăn, áp lực đè nặng lên vai HLV Louis van Gaal khi một thất bại trước Chelsea có thể kết thúc sự nghiệp của ông trên đất Anh. Song, thành tích chỉ là một phần, thái độ các cầu thủ mới tác động trực tiếp đến tương lai nhà cầm quân người Hà Lan. Có thể dàn sao MU nhiều lần càm ràm vì phương pháp huấn luyện rập khuôn và biến họ thành những cỗ máy vô hồn bởi triết lý được người thầy áp dụng từ đầu mùa, song, thật may vì không có một cuộc nổi loạn nào xảy ra ở Old Trafford tối qua.

Xà ngang và cột dọc khiến MU không thể thắng Chelsea

"Quỷ đỏ" tấn công khá hay, nhưng không gặp may khi cú sút chân trái của Mata tìm đến xà ngang, sau đó Martial dứt điểm trúng cột dọc khung thành Chelsea trong trận hòa 0-0.

Diện mạo mới của "Quỷ đỏ"

Trong tâm bão cuộc khủng hoảng, vở kịch "phản bội" chính triết lý của HLV có thể được các cầu thủ MU diễn xuất khi gặp Chelsea. Điều này cũng được giới chuyên môn bàn tán xôn xao, đặc biệt làng bóng đá Anh từng chứng kiến màn lật đổ Jose Mourinho khỏi ghế chỉ đạo Chelsea dưới bàn tay đạo diễn quyền lực đen nào đó trước thềm Giáng sinh. Nhưng suốt 90 phút ở "Nhà hát của những giấc mơ" đã chứng kiến 11 chiếc áo đỏ chơi một trận hay nhất từ đầu mùa và nếu có thêm một chút may mắn thì 3 điểm đã ở lại thành Manchester.

Trong bài phân tích những điểm nhấn sau trận đấu trên Telegraph, cây bút Chris Bascombe bình luận màn trình diễn của MU cho thấy HLV Van Gaal vẫn chưa mất đi quyền kiểm soát trong phòng thay đồ. Đây thường là một trong những nguyên nhân khiến HLV mất việc bởi ngôn ngữ cơ thể các cầu thủ lúc này sẽ phản bội cảm xúc tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong bối cảnh họ đang chờ đợi người thầy mới với những phương pháp huấn luyện sáng tạo hơn.

HLV Louis van Gaal vẫn nhận được sự ủng hộ từ các cầu thủ.

Sau trận đấu, HLV Van Gaal với tâm trạng bớt căng thẳng hơn trả lời báo chí: "Liệu tôi có từ chức không ư? Tôi nghĩ là không. Khi các cầu thủ đưa vào trận đấu màn trình diễn như thế, không có lý do gì để tôi từ chức cả. Trong thế giới điên rồ của bóng đá ngày nay, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Điều tồi tệ nhất từng xảy ra với Jose Mourinho và tôi cũng không ngoại lệ. Có thể những kết quả trong thời gian qua không đủ tốt, song, mọi chuyện có thể thay đổi trong 1 tháng tới".

Dưới sân, cầu thủ thi đấu vì Van Gaal. Trên khán đài, người hâm mộ cũng đứng về phía người tướng lĩnh. Bất chấp làn sóng "chống-Van Gaal" vẫn xuất hiện khi nhiều cửa hàng thêu tên Jose Mourinho lên chiếc khăn choàng ở các cửa hàng lưu niệm, trong khi trên sân vẫn ngân vang thứ âm thanh la ó để phản đối ông thầy người Hà Lan lúc giờ nghỉ và sau 90 phút. Song, phần lớn những khán giả trong số 75,000 CĐV có mặt ở Old Trafford tối qua thực chất tỏ ra hài lòng với những gì đội bóng con cưng thể hiện.

Có thể các khán giả bực mình khi thấy sự chậm chạp của Bastian Schweinsteiger làm giảm nhịp độ những đợt tấn công, tuy nhiên, họ ấn tượng với cách nhập cuộc rực lửa mà phải rất lâu rồi "Quỷ đỏ" mới tái hiện. Rõ ràng, khán giả cần một đội bóng và thứ bóng đá như vậy. Miễn là MU mang đến cho người xem thứ cảm xúc sôi động và phấn khích, kết quả ra sao cũng được. Theo dõi diễn biến từ khán đài, người ta vẫn nhìn thấy sự hào hứng trong mắt CĐV và âm thanh từ những tiếng vỗ tay át lời dè bỉu.

Louis van Gaal cần một trung phong mới trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Dưới góc nhìn nhà báo John Brewin của ESPN, MU của Van Gaal hôm nay thật sự rũ bỏ lớp áo cũ kỹ sau những gì từng thể hiện và khoác trên mình diện mạo mới. Đó giống như giải phóng các cầu thủ khỏi chiếc hang động chứa đầy tính chiến thuật dễ khiến người ta hoa mắt và mệt mỏi, đồng thời cho phép họ mạo hiểm tấn công trên nhiều vị trí. Đáng lý, điều này phải được thực hiện từ nhiều tháng trước, thay vì đợi lúc khủng hoảng "Quỷ đỏ" mới cho thấy bản chất thực của mình.

Van Gaal phải làm gì để sống sót?

Một trong những sự khác biệt mang đến tín hiệu khởi sắc cho MU trước Chelsea đến từ nguồn cảm hứng mang tên Schweinsteiger. Trong 3 trận đấu trước, "Quỷ đỏ" thiếu đi những thủ lĩnh ở khu trung tuyến và hệ quả dẫn đến chơi loạc choạc. Nhưng khi có sự trở lại của tiền vệ người Đức, mọi chuyện khởi sắc hẳn khi Schweinsteiger tạo ra tầm ảnh hưởng rõ rệt lên lối chơi MU. Suốt 90 phút, anh tạo ra tầm ảnh thực hiện 91 đường chuyền, trong đó chỉ có 5 pha chuyền bóng hỏng.

Sơ đồ cho thấy Schweinsteiger thực hiện các đường chuyền khắp sân, và tạo ra tác động lên lối chơi tấn công của MU.

Dù Schweinsteiger đôi lúc bị cáo buộc làm giảm nhịp độ các pha phản công vì xu hướng chuyền ngang và ít khi đưa bóng đến khu vực áp sát cầu môn, song, cựu sao Bayern Munich hôm nay thực hiện tới 22 đường chuyền lên khu vực "final third", tức phần còn lại của 1/3 cuối sân. Con số này nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào. Ngoài ra, cầu thủ này còn tung ra 3 cú dứt điểm và có 9 lần cướp bóng thành công.

Một vấn đề khác cần được HLV Van Gaal quan tâm nếu muốn “sống sót” nằm ở chiều sâu hàng công khi họ phải mang về Old Trafford một trung phong mới. Theo cây bút Tom Sheen, tiền đạo Wayne Rooney không còn là một mũi nhọn đích thực nữa. Những tố chất nhạy bén trong di chuyển và dứt điểm của số 10 giảm sút rõ rệt. Tình huống tay săn bàn người Anh tung cú sút vọt xà sau pha căng ngang như đặt của Borthwick-Jackson vào cuối trận đã nói lên tất cả.

Ngoài ra, hàng ghế dự bị MU chỉ có thừa về số lượng, nhưng chất lượng thì không. Trên Mirror, David Mcdonnell cho rằng biệt tài thay người từng được Van Gaal thể hiện ở World Cup 2014 vẫn chưa cho thấy sự hiệu quả khi dẫn dắt MU. Tuy nhiên, điều này có thể thông cảm vì các gương mặt dự bị không phải những sự lựa chọn đáng tin cậy và có chất lượng để làm thay đổi cục diện trận đấu.

Nhưng trên hết, Van Gaal nợ cầu thủ một lời cám ơn chân thành nhất. Nếu tinh thần "Quỷ đỏ" bất diệt không được thắp lên kịp lúc, buổi tối ở Old Trafford hẳn đã chứng kiến dấu chấm hết cho cuộc chơi của chiến lược gia người Hà Lan.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm